svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหา นมโรงเรียน

04 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบฯ / 4 ต.ค. 58 --- นายกฯ สั่ง เร่งแก้ปัญหานมโรงเรียนบูดก่อนเปิดภาคเรียนใหม่ ห่วงกระทบการพัฒนาเด็กไทย พร้อมจัดการขั้นเด็ดขาดหากพบการทุจริต

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีความเป็นห่วงปัญหาที่พบนมโรงเรียนบูดหลายแห่ง หลายจังหวัด ในช่วงที่ผ่านมา จึงได้เร่งรัดให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร , กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข แก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างครบวงจร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียน

พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า หากพบว่าปัญหาเกิดจากการทุจริต รัฐบาลก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เนื่องจากโรงงานผลิต ที่ได้รับการจัดสรรโควตานมโรงเรียนบางแห่ง ไม่ได้มีการจัดส่งจริง แต่ไปจ้างผู้ผลิตรายเล็กๆที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือถ้าพบว่า การจัดซื้อจัดจ้าง เกิดทุจริตหรือฮั้วกับภาคเอกชน ทำให้ได้นมโรงเรียนที่ไม่มีคุณภาพ ก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบและ เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน

นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามาก เพราะโครงการนมโรงเรียน ถือว่าสำคัญต่อศักยภาพ ทางร่ายกายและสมองของเด็กไทย ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นปัญหา ที่จะต้องแก้ไขให้ชัดเจนโดยเร็ว ก่อนเปิดภาคเรียนใหม่" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

พลตรีสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ล่าสุดทาง กรมปศุสัตว์ , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสาธารณสุขจังหวัด เตรียมจะบูรณาการทำงานร่วมกันลงพื้นที่ตรวจโรงผลิตนมโรงเรียน 40 แห่ง ใน 40 จังหวัด ช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน นี้ ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน เพื่อทดสอบคุณภาพ มาตรฐาน และให้คำแนะนำ โดยหวังว่าในช่วงเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 ปัญหานมบูดจะหมดไป

logoline