svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ในสภาพวิกฤต

04 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ปริมาณเก็บกักในอ่างจะส่งผลต่อพื้นที่ใต้น้ำในหลายจังหวัดของภาคอีสาน สภาพตอนนี้ปริมาณน้ำในอ่างเหลือน้อยมาก แทบเรียกได้ว่าวิกฤต จากสภาพน้ำในอ่างที่เหลือน้อย...เราไปดูรายงานชิ้นนี้ กับคุณจิติมา

ถึงจะเข้าช่วงปลายฝนต้นหนาว /ที่ปกติอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของภาคอีสานจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งของชาวประมงในการจับปลา/ ผลผลิตปลาที่จับได้จากที่นี่จะถูกส่งไปจำหน่ายในหลายจังหวัดในภาคอีสาน/ แต่เมื่อระดับน้ำลดลงปลาที่เคยจับได้จำนวนมากในหน้านี้ก็ลดลง พื้นน้ำลดต่ำ ขนาดตอไม้ที่เคยจมใต้น้ำยังโผล่เหนือน้ำ ชาวบ้านบางส่วนกลับพลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการงมหอยใต้ท้องน้ำเพื่อนำไปจำหน่ายสร้างรายได้


ชาวบ้านกลุ่มนี้ที่มาจาก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ห่างออกไปร่วม100 กิโลเมตร ได้เช่าเหมารถเดินทางมางมหอยที่นี่พร้อมอุปกรณ์ง่ายๆ ในการจับหอย ช่น สวิง จอบ เพื่องมหอยเกือกม้าใต้น้ำที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในช่วงน้ำลด

สำเนียง ชลยุทธ ที่มาพร้อมสามีบอกว่ามางมหอยที่นี่เป็นรอบที่สาม แต่ละครั้งได้หอยกลับไปขายได้เงินครั้งละพันกว่าบาท

เช่นเดียวกับพัด ศรีแก้ว เห็นว่าเพื่อนบ้านรายได้ดีจึงร่วมเดินทางมาด้วยเป็นครั้งแรก วันนี้คาดว่าน่าจะมีรายได้จากการขายหอยที่ตั้งราคากิโลละ 20 บาท จำนวนหลายร้อยบาท


อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ที่สามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 2.400 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันมีน้ำในอ่างเพียง 600 ล้านลูกบาศก์เมตรเทียบได้ไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ระดับน้ำที่ลดลงจากปกติกว่า1 เมตรในช่วงหน้าฝน ทำให้หอยที่เคยอยู่ลึกใต้ท้องน้ำ กลับอยู่ในที่น้ำตื้น นี่เป็นสัญญาณความแห้งแล้งที่เกิดขึ้น ที่นี่


logoline