svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ เตือน เหนือ-อีสาน รับมือ "มูจีแก"

04 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมกรมอุตุฯ เตือน ประเทศไทยตอนบน เหนือ-อีสาน รับมือฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุ "มูจีแก" เคลื่อนตัวเข้าเวียดนามวันนี้ (4ต.ค.) ชี้ไทยได้อานิสงส์เพิ่มน้ำในเขื่อนประมาณ 2-300 ล้าน ลบ.ม

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย บอกว่าพายุ "มูจีแก" จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำและขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนวันนี้ (4ต.ค.) และร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรง

ส่งผลทำให้ในพื้นที่ภาคเหนือเช่น เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเช่น นครพนม มุกดาหาร หนองคาย มีฝนตกหนักในวันที่ 4 จนถึง 6 ตุลาคมนี้ โดยในพื้นที่เขาสูงลาดชัน และที่ลุ่มโดยเฉพาะเชียงราย แม่ฮ่องสอน และน่าน ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก หลังจากนั้นร่องมรสุมจะเคลื่อนลงมายังกรุงเทพฯและลงสู่ภาคใต้

กรมอุตุนิยมวิทยาประเมินว่าพายุ "มูจีแก" ส่งผลกระทบต่อไทยในแง่บวกมากกว่าแง่ลบเพราะการที่มีฝนตกหนักในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จะช่วยเติมน้ำในเขื่อนทั้งเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนอุบลรัตน์ โดยคาดการณ์ว่าอาจจะมีปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ เพิ่มขึ้นรวมประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มองว่าพายุ "มูจีแก" คงไม่ได้เป็นพายุลูกสุดท้ายที่มีผลกระทบต่อไทย อาจเกิดพายุขึ้นอีกในเร็วๆ นี้ เรายังคาดการณ์ว่าโอกาสที่ฝนจะตกต่อเนื่อง จะมีไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนตุลาคม ฝนจะตกมากในภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งต้องเฝ้าระวังผลกระทบน้ำท่วมโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออก

logoline