svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนถล่มกรุงเช้านี้ หนักสุด "หนองจอก" 56.5 มม.

03 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ต.ค.58 --- ฝนถล่มกรุงเช้านี้ หนักสุด หนองจอก 56.5 มม. น้ำท่วม แจ้งวัฒนะ-รัชดา-งามวงศ์วาน-พหลโยธิน ด้าน ศภช.แจ้ง มูจีแก เคลื่อนตัวห่าง เกาะไหหลำ ประเทศเวียดนาม 600 กม. ปภ.เตือน 32 จังหวัด"เหนือ-อีสาน-ตะวันออก" รับมือฝนตกหนักอิทธิพล "มูจีแก" 4-6 ต.ค.

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. เวลา 06.00 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายงานว่า พายุโซนร้อน มูจีแก (MUJIGAE) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางหางจากเกาะไหหลำ ประเทศเวียดนาม ประมาณ 600 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศภช.จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป
ด้านศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. รายงานว่า เวลา 07.45 น. มีฝนกำลังอ่อนสลับปานกลางปกคลุมพื้นที่กทม.โดยทั่วไป แนวโน้มคงที่ ปริมาณฝนรวมสูงสุดที่พื้นที่เขตหนองจอก 56.5 มิลลิเมตร มีน้ำรอการระบาย ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงหน้าโลตัส ทั้งสองฝั่ง ความสูง 10-15 ซม.
ต่อมาเวลา 08.45 น. มีฝนกำลังอ่อนสลับปานกลางปกคลุมพื้นที่กทม.โดยทั่วไป แนวโน้มลดลง ปริมาณฝนรวมสูงสุดที่พื้นที่เขตหนองจอก 56.5 มิลลิเมตร มีน้ำรอการระบาย ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรัชดา ถนนงามวงศ์วาน ถนนพหลโยธิน ช่วงสน.บางเขน ถนนฉิมพลี

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังใน 2 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี และสระแก้ว รวม 2 อำเภอ โดยจังหวัดปราจีนบุรี เกิดน้ำท่วมขังบริเวณอำเภอกบินทร์บุรี เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน จังหวัดสระแก้ว เกิดน้ำท่วมขังบริเวณตลาดเมืองแก้ว ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร เบื้องต้น ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังและทรัพยากรปฏิบัติการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ อีกทั้งประสานอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยทั้ง 2 จังหวัด กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ฝนถล่มกรุงเช้านี้ หนักสุด "หนองจอก" 56.5 มม.


นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุมูจีแกจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 4-5 ต.ค.2558 จะส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 4-6 ต.ค.2558กรมปภ.จึงได้ประสานแจ้งเตือนให้ 32 จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมรับมือภาวะฝนตกเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของพายุมูจีแก ในช่วงวันที่ 4-6 ต.ค.2558 โดยจัดเจ้าหน้าที่และประสานมิสเตอร์เตือนภัยติดตามพยากรณ์อากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

logoline