svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"บิ๊กตู่" ยัน "Single Gateway" แค่ให้ศึกษายังไม่ได้เดินหน้า

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ยัน "ซิงเกิล เกตเวย์" แค่ให้ศึกษายังไม่ได้เดินหน้า ชี้ต้องหารือมิตรประเทศถึงข้อดีข้อเสีย ขออย่าตื่นตระหนก ระบุไม่ต้องห่วงเรื่องสิทธิมนุษยชน ย้ำรัฐบาลระมัดระวัง


วันที่ 2 ตุลาคม 2558 ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อดีข้อเสียของระบบซิงเกิล เกตเวย์ โดยย้อนถามว่า "ใครเดินหน้า" เขาเดินหรือยัง ตอนนี้กำลังศึกษากันอยู่ เป็นแนวทางที่ต่างประเทศก็ทำอยู่ โดยต้องไปหารือในเรื่องนี้กับมิตรประเทศอื่นเช่นอาเซียน เพราะเรื่องของโซเชียลมีเดีย ไซเบอร์ ไอซีที เป็นประโยชน์มากจะต้องการใช้อย่างกว้างขวางในอนาคต ซึ่งในที่ประชุมสหประชาชาติก็ได้มีการพูดถึงและให้ความสำคัญ แต่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อการใช้งาน แต่ทั้งนี้ถือเป็นคนละเรื่องกับหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเรื่องนี้เราระมัดระวังอยู่แล้ว
"ยังไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงการหารือกัน เพราะจำเป็น เนื่องจากหน่วยงานของราชการจะต้องมองความปลอดภัยในการใช้ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล ทั้งการค้าการลงทุน การกระจายข่าวสารทั้งหมด ซึ่งมีหลายหลักการด้วยกัน โดยซิงเกิล เกตเวย์ ถือเป็นแนวทางเดียวเท่านั้นเอง แต่ถ้ามองเรื่องสิทธิมนุษยชนก็มองได้ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะเราระมัดระวังอยู่แล้ว รัฐบาลนี้ระวังอยู่แล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น อย่าไปตื่นตระหนกมากมายนัก เห็นกันอยู่แล้วว่ามีปัญหาหลายอย่าง ก็ช่วยกันระวัง ใครทำผิดกฎหมายก็ช่วยกันแจ้งเข้ามา หน่วยงานที่ทำเรื่องนี้ก็มีกันอยู่แล้ว " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"บิ๊กตู่" ยัน "Single Gateway" แค่ให้ศึกษายังไม่ได้เดินหน้า


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ซิงเกิล เกตเวย์ เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องศึกษา จะเกิดอะไรหรือหรือไม่ต้องดูสังคมรอบบ้านด้วย ไม่ใช่อยากทำอะไรก็ทำ อย่าพูดให้เสียหาย ยืนยันว่ายังไม่ได้สั่งการใดๆทั้งสิ้น ตื่นเต้นกันไปได้ ตอนอยู่เมืองนอกผมก็ไม่ได้สบายใจ ผมได้ยินทุกอย่าง จะอะไรหนักหนา เพราะยังไม่ได้สั่งอะไรเลย จะทำอะไรหรือไม่ก็เป็นเรื่องของ ครม. เรื่องของประชาชนว่าจะเอาหรือไม่ ถ้าไม่ ผมจะไปทำเรื่องให้มีปัญหาทำไม
ผู้สื่อข่าวถามว่าได้สั่งการอย่างไรในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้สั่ง แค่พูดว่าให้ไปหาทางมาว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย ถ้าสั่งก็ต้องบอกว่า ไปปฏิบัติอย่างนั้นอย่างนี้ แต่นี่เป็นเพียงการศึกษาหาแนวทางเพื่อความปลอดภัย เพราะตอนนี้เรื่องไซเบอร์นั้นอันตราย เพราะมีคนเข้ามาโจมตี มีแฮกเกอร์อยู่มาก ต้องอย่าพูดแต่เรื่องสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่าแค่มอบให้ศึกษาหาทางเลือก เช่นด้านความมั่นคง การค้าการลงทุน การให้ข้อมูลข่าวสาร การใช้ระบบไอซีทีในการลงทุน ว่าจะทำอย่างไร เพราะทั้งหมดในอนาคตจะเป็นสังคมแบบนี้ เราจะต้องมาดูว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง และมีการละเมิดลิขสิทธิ์และกฎหมายจะทำอย่างไร ก็ต้องไปหาทาง ซึ่งเขาพูดกันว่าซิงเกิล เกตเวย์จะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ และจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

logoline