svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างแคระมูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง ใช้งวงฟาดควาญช้างหวิดดับ

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ช้างแคระมูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง ใช้งวงฟาดควาญช้าง ก่อนใช้งาแทงซ้ำที่น่องบาดเจ็บ โชคดีที่ควาญช้างมาช่วยไว้ทัน หวิดดับ


เมื่อช่วงเย็น 1 ตุลาคมที่ผ่านมา รถโรงพยาบาลอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้นำตัว นายภูวนาท หรือนายหลู่ ไม่ทราบสกุล ซึ่งเป็นควาญช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เข้ามารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง หลังถูกช้างใช่งวงฟาดและงาแทงจนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดโรงเรือนภายในมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ ควาญช้างได้พาช้างลงเล่นน้ำและขึ้นมากินหญ้าที่สนามหญ้าหน้าโรงเรือน ซึ่งมีพลายดานเต้ วัย 5 ปี ซึ่งเป็นช้างแคระที่สุดในโลก ได้เดินเล่นและกินหญ้าตามปกติ แต่ระหว่างที่ควาญประจำตัวคือ นายนพกร กำลังกวาดขี้ช้าง เพื่อนำออกไปทิ้ง นายภูวนาท หรือหลู่ ซึ่งเป็นควาญของพังโจเกีย ซึ่งกำลังท้องและใกล้คลอด ได้เดินผ่าน จึงเอาขวดน้ำไปให้พลายดานเต้กิน พอดื่มเสร็จ นายหลู่ก็หันหลังจะเดินออกมา ปรากฏว่า พลายดานเต้ได้ใช้งวงฟาดจนนายหลู่ล้มลง แล้วเดินเข้าไปหาและใช้งาแทงเข้าที่น่องซ้าย จนทะลุแต่โชคดีที่ไม่ถูกกระดูกหรือเส้นเอ็น จากนั้นนายนพกร ควาญได้ยินเสียง จึงรีบวิ่งเข้ามาและไล่พลายดานเต้ออกไป แล้วเรียกควาญช้างมาชาวยกันนำนายหลู่ออกจากที่เกิดเหตุ และนำตัวส่งโรงพยาบาลห้างฉัตร ก่อนที่ทางโรงพยาบาล
นายนพกร เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังตักขี้ช้าง ก็ได้ยินเสียงร้องจึงรีบวิ่งไปดู พบพลายดานเต้ใช้งาแทงนายหลู่จึงรีบเข้าช่วยและไล่ดานเต้ออกไป ส่วนนายหลู่ก็เคยเล่นกับพลายดานเต้มาก่อน และก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุพลายดานเต้ก็เล่นน้ำกินหญ้าวิ่งเล่นตามปกติไม่มีการแสดงอาการใดๆเลย  จึงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ที่ผ่านมาพลายดานเต้ เคยทำร้ายร่างกายควาญคนอื่นๆมาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ด้วยที่ทุกคนรัก เนื่องจากดานเต้เป็นช้างเล็ก จึงถูกเอาใจมาตลอด จึงไม่ค่อยได้ลงโทษ ซึ่งอาจจะทำให้พลายดานเต้ติดนิสัยและทำร้ายร่างกายคน

ช้างแคระมูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง ใช้งวงฟาดควาญช้างหวิดดับ


ด้าน นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า พลายดานเต้กับนายหลู่เป็นควาญของพังน้องพลอย ปัจจุบันดูแลพังโจเกีย ก็คุ้นเคยกันดีกับดานเต้ การที่พลายดานเต้ทำร้ายร่างกายนายหลู่นั้น ยังไม่ทราบว่า เกิดขึ้นด้วยสาเหตุ ไม่มีอะไรบอกเหตุ แต่การที่ช้างไม่ได้รับการฝึกสอนให้รู้กำลังของตนเองนี่มักเป็นเหตุได้  เพื่อเป็นการป้องกัน ในเดือนนี้จะให้ทางเจ้าของพลายดานเต้ ยื่นเรื่องขอส่งดานเต้เข้ารับการฝึกสอนที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลฯ เพื่อให้ควาญได้ฝึกให้รู้และฟังคำสั่งง่ายๆ รวมถึงข้อห้ามต่างๆ
สำหรับพลายดานเต้ เข้ามาอยู่ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธุ์ 2553 เนื่องจาก พังคำน้อยเป็นช้างจากปางช้าง เอกชนแห่งหนึ่ง ในเชียงใหม่ โดยได้ตกลูกเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 15 กุมภาพันธุ์ 2553 แต่ปรากฏว่า ลูกช้างที่เกิดมาเป็นช้างพลาย แต่ตัวเล็กผิดปกติ ไม่สามารถดื่มนมจากเต้าของแม่ได้ จึงได้นำมาไว้ที่มูลนิธิ  เพื่อช่วยเหลือให้ลูกช้างได้ดื่มนมจากแม่ จนสุดท้าย สามารถดื่มนมได้และเมื่อหย่านม พลายดานเต้ ก็ยังคงมีรูปร่างเล็กผิดปกติ จนกลายเป็นช้างจิ๋วที่สุดในโลก เจ้าของจึงให้อยู่ในการดูแลของมูลนิธิเพื่อนช้างจนถึงปัจจุบัน พลายดานเต้มีน้ำหนัก ประมาณ 800 กิโลกรัม สูงประมาณ 170 ซม. มีงายาวประมาณ 1 ฟุต นิสัยค่อนข้างจะดุ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่สนิท

logoline