svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิด 15 วัน โรงงานผลิตยาง ปล่อยฝุ่นทำชาวบ้านเดือดร้อน

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตสาหกรรมระยอง ลงพื้นที่ดูผลกระทบโรงงานผลิตยางรถยนต์ชื่อดังปล่อยฝุ่นฟุ้งกระจาย ทำชาวบ้าน 2 หมู่บ้านเดือนร้อน เบื้องต้นสั่งปิดปรับปรุง 15 วัน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 58 นายอลงกรณ์ แอคะรัตน์ นายอำเภอบ้านค่าย จ.ระยอง พร้อมด้วยนายพุฒิกร วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงพื้นที่ ม.2 และม.3 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย เพื่อสำรวจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานผลิตยางรถยนต์ โดยการสำรวจแหล่งน้ำ และพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน หลังจากมีผงฝุ่นคาร์บอนสีดำฟุ้งกระจาย สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ย. เพื่อหาแนวทางเยียวยาและให้การช่วยเหลือ พร้อมกับเข้าตรวจสอบบริษัทบริดสโตน คาร์บอน แบล็ค ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้ผงฝุ่นคาร์บอนฟุ้งกระจายดังกล่าว

ปิด 15 วัน โรงงานผลิตยาง ปล่อยฝุ่นทำชาวบ้านเดือดร้อน


ปิด 15 วัน โรงงานผลิตยาง ปล่อยฝุ่นทำชาวบ้านเดือดร้อน


นายชัชวาล สดภิบาล รองนายก อบต.หนองบัว กล่าวว่า โรงงานดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในตำบลหนองบัว ทำให้ชาวบ้านใช้ชีวิตยากลำบาก เนื่องจากฝุ่นผงควันดำลอยไปติดเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ พืชผัก ต้นไม้ และน้ำบ่อ จึงต้องเข้าตรวจสอบพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทางโรงงานได้แสดงความรับผิดชอบ

ปิด 15 วัน โรงงานผลิตยาง ปล่อยฝุ่นทำชาวบ้านเดือดร้อน


ด้านนายพุฒิกร วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบบริษัทดังกล่าว พบว่า สาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของท่อส่งคาร์บอนในกระบวนการผลิตปั้นเป็นเม็ด ทำให้คาร์บอนสีดำรั่วไหลฟุ้งกระจายออกนอกโรงงาน จนชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ เบื้องต้นทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้สั่งการให้ทางโรงงานปิดปรับปรุงกระบวนการผลิตที่รั่วเป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน จนกว่าจะเรียบร้อย และมีการทดลองเดินเครื่องตามหลักวิชาการ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนว่า จะไม่เกิดเหตุขึ้นซ้ำอีก ก่อนจะให้เปิดดำเนินการผลิตดังกล่าวได้ตามปกติต่อไป

ปิด 15 วัน โรงงานผลิตยาง ปล่อยฝุ่นทำชาวบ้านเดือดร้อน


ขณะที่นายอลงกรณ์ แอคะรัตน์ นายอำเภอบ้านค่าย กล่าวว่า เบื้องต้นทางโรงงานยอมรับว่า เกิดจากความผิดพลาดในกระบวนการผลิต โดยน็อตยึดเพลาท่อส่งคาร์บอนที่มีอยู่ 6 ตัว เกิดขาด ทำให้ผงฝุ่นคาร์บอนฟุ้งกระจายสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนโดยรอบ โดยยินดีชดใช้เยียวยาครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ทั้งในส่วนของการเยียวยา เบื้องต้นได้สั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบ ตั้งคณะกรรมการร่วมกับโรงงาน และชุมชน เพื่อประเมินความเสียหายเยียวยาต่อไป

logoline