svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เหมืองชาตรี

01 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล / 1 ต.ค.58 --- กลุ่มปชช.รอบเหมืองทองคำชาตรี ร้อง บิ๊กตู่ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นร่างนโยบายสำรวจและทำเหมืองฉบับใหม่ โต้กลุ่มต้านใช้ข้อมูลเท็จ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ตุลาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน ฝั่งอาคารสำนักงานก.พ. ถนนพิษณุโลก ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล นายสุรชาติ หมุนสมัย ตัวแทนเครือข่ายประชาชนและชุมชนคนรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี (ปชท.) พร้อมประชาชนอีกนับร้อยคน เดินทางมายื่นหนังสือชี้แจงข้อมูลต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงของเหมืองแร่ทองคำชาตรี โดย นายสุรชาติ กล่าวว่า เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่ชุมชนรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี โดยตั้งอยู่บริเวณรอยต่อ 3 จังหวัดคือ จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก ได้ทำการแพร่ข่อมูลเท็จและบิดเบือน ทำให้เกิดความเสียหายและตื่นตระหนกแก่ชุมชนที่อาศัยรอบเหมือง และทำให้สังคมรับรู้ข้อมูลไม่ถูกต้อง

ทางเครือข่ายฯ จึงขอเรียนข้อมูลต่อนายกรัฐมนตรีว่า ประชาชนชุมชนรอบเหมือง และในพื้นที่ใกล้เคียง มีความเป็นอยู่ดีขึ้นจากการจ้างงาน กองทุนพัฒนาตำบล และกองทุนต่างๆ ที่เหมืองได้ให้กับชุมชนโดยรอบ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องนำข้อมูล และผลการตรวจวัด การเฝ้าระวังด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมาศึกษา และนำเสนอความจริงให้ประชาชนได้รับทราบ และต้องการให้นายกรัฐมนตรีรับฟังข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์จากเหมืองแร่ทองคำชาตรี ซึ่งตรงข้ามกับข้อมูลบิดเบือนจากผู้ประท้วง

ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำฉบับใหม่ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหา เกิดความชัดเจน และจัดการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน


logoline