svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้ฮิวแมนไรต์วอทช์ปลด"สุณัย"ปกป้องกลุ่มหมิ่นสถาบัน

01 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 ต.ค. -- ประท้วง ฮิวแมนไรต์วอทช์ ปกป้องกลุ่มหมิ่นสถาบัน จี้สหรัฐฯประสานสนง.ใหญ่ ปลดสุณัย ผาสุก พ้นตำแหน่งที่ปรึกษา

เมื่อเวลา 13.00 น. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งเครือข่ายผู้จงรักภักดีต่อสถาบันฯในนาม องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน และพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม พร้อมผู้ชุมนุมกว่า 50 คน เดินทางจากการรวมตัวที่สวนลุมพินี มายังหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เพื่อต่อต้านนายสุณัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย ที่ออกมาปกป้องบุคคลหมิ่นสถาบัน โดยนพ.เหรียญทอง และพระพุทธะอิสระ ได้เดินเข้าไปยังภายในสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้อง โดยให้กลุ่มผู้ชุมนุมยืนรอด้านหน้า ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาโปรยปรายต่อเนื่อง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายยืนดูแลความปลอดภัยเข้มงวดตลอดการชุมนุมจากนั้นเวลา 13.15 น. นพ.เหรียญทอง และพระพุทธะอิสระ ได้เดินออกมาจากสถานทูตสหรัฐฯ ภายหลังได้ยื่นหนังสือและพูดคุยกับนางเจนนิเฟอร์ กรีน เจ้าหน้าที่ประสานงานการเมือง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เสร็จสิ้น โดยพระพุทธะอิสระได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับไปที่สวนลุมพินีอีกครั้ง เพื่อสรุปการยื่นหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐฯ ในครั้งนี้ 

จี้ฮิวแมนไรต์วอทช์ปลด"สุณัย"ปกป้องกลุ่มหมิ่นสถาบัน


เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาถึง พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ได้เรียกร้องและส่งสัญญาณให้ทางฮิวแมนไรต์วอทช์ ที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศ สหรัฐอเมริกา ปลดนายสุณัยออกจากการทำหน้าที่ ภายหลังไม่มีความซื่อตรง มีจุดยืนการเลือกข้างทางการเมือง โดยไม่มาเคยมาพูดคุยกับกลุ่มกปปส.ว่ามีผลกระทบอย่างไร ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ไม่น่าจะมาทำงานเพื่อมนุษยชาติได้ เพราะเลือกที่จะทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น อีกทั้งมีการล่วงเกินและละเมิดกฎหมายบ้านเมืองโดยเฉพาะการตัดสินคดีของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่ศาลได้ดูตามหลักฐานเรียบร้อย และในช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้ทำร้ายประชาชนก็ไม่เคยเห็นนายสุณัยออกมา

จี้ฮิวแมนไรต์วอทช์ปลด"สุณัย"ปกป้องกลุ่มหมิ่นสถาบัน


พระพุทธะอิสระ กล่าวต่อว่า ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาชัดเจนว่าสถานทูตสหรัฐฯ จะมีการประสานงานไปยังสำนักงานใหญ่ฮิวแมนไรต์วอทช์ เพื่อให้ปลดนายสุณัยเมื่อใด แต่เจ้าหน้าที่ทูตได้รับปากจะนัดพูดคุย ซึ่งเราก็มีหลายเรื่องที่จะให้ข้อมูลหากสถานทูตสหรัฐฯมีข้อสงสัย การมาเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นเรื่องหัวใจของประชาชนกับกลุ่มที่มาล่วงละเมิดกฎหมายหมายมาตรา 112 ซึ่งจะมากระทบกับอธิปไตยของชาติ 

จี้ฮิวแมนไรต์วอทช์ปลด"สุณัย"ปกป้องกลุ่มหมิ่นสถาบัน


นอกจากนี้ พระพุทธะอิสระ ยังกล่าวว่า การที่คณะอุปทูตสหรัฐฯ ได้เดินทางไปพบกับกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงหลายกลุ่ม เราก็ไปประท้วงว่าเหตุใดจึงไม่มาพูดคุยกับกลุ่มกปปส.บ้าง เพื่อมีข้อมูลอีกมุมเพื่อให้สหรัฐฯได้รับทราบ ไม่ใช่มาสรุปตัดสินจากความเห็นของกลุ่มเหล่านี้เพียงกลุ่มเดียว แล้วส่งข้อมูลให้ประเทศสหรัฐฯสรุป ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล และได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว คิดว่ารัฐบาลคงไม่ใจแคบที่จะมาทำร้ายกับบุคคลที่ปกป้องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการเลือกตั้ง

จี้ฮิวแมนไรต์วอทช์ปลด"สุณัย"ปกป้องกลุ่มหมิ่นสถาบัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นพ.เหรียญทอง ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า "การทำงานของ นายสุณัย ผาสุข มีลักษณะบกพร่อง โดยมองไม่เห็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทั้งที่การให้ร้ายป้ายสีสถาบันเบื้องสูงคือการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนส่วนบุคคลเช่นกัน  การที่ นายสุณัย ผาสุข เพิกเฉยต่อ การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของสถาบันฯ  และเอาแต่ปกป้องผู้ที่กระทำการละเมิดสิทธิส่วนพระองค์ นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หรือว่าแท้ที่จริงคุณก็แค่นักสิทธิมนุษยชน จอมปลอม? หากไม่สามารถปกป้องสิทธิฯส่วนพระองค์ ขอให้ลาออกเสียดีกว่า

logoline