svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวเน็ตต้าน Single Gateway

01 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเย็นวานนี้ ได้เกิดความวุ่นวายในเว็บไซต์ของภาครัฐ หลังมีกลุ่มต่อต้านโครงการ ซิงเกิล เกตเวย์

ชาวเน็ตเปิดศึกถล่มเว็บไซต์รัฐบาล เพื่อคัดค้านโครงการ ซิงเกิล เกตเวย์ อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เว็บไซต์กระทรวงไอซีทีระบบล่มเมื่อช่วงเย็นของวันนี้ (30 ก.ย.) ซึ่งคาดว่าเกิดจากโจมตีของชาวเน็ตที่นัดรวมตัวกันผ่านการส่งต่อข้อความในโลกออนไลน์ (ไอซีทีเว็บล่ม! ชาวเน็ตนัดเปิดศึก ต่อต้าน 'ซิงเกิล เกตเวย์') ต่อมาเวลาประมาณ 20.45 น. พบว่าเว็บไซต์ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT ระบบล่ม ไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที
ทั้งนี้มีการแชร์ข้อความว่าจะดำเนินการถล่มเว็บไซต์ของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เป็นเว็บที่ 3 โดยระบุว่าจะเริ่มโจมตีในเวลา 21.30 น. แต่ยังไม่ถึงเวลานัด กลับพบว่าเว็บไซต์ของ กอ.รมน. ไม่สามารถเข้าชมได้ ล่มตามไปเป็นเว็บที่ 3 ตามมาด้วยเว็บไซต์ของ สำนักนายกรัฐมนตรี ระบบล่มประมาณ 22.15 น. รวมไปถึงเว็บไซต์ บริษัท ทีโอที จำกัด และกระทรวงการคลัง ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน
กลุ่มต้าน Single Gateway รุมถล่มเว็บล่ม ICT ,CAT,กอ.รมน.,ทำเนียบรัฐบาล,TOT,คลัง,ทอ.

ชาวเน็ตต้าน Single Gateway


ขณะที่กระแสในโลกโซเชียลในการแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการ ซิงเกิล เกตเวย์ เป็นไปอย่างร้อนแรง โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์ได้พร้อมใจกันทวิตข้อความ และติดแฮชแท็ก #SingleGateway รวมแล้วกว่า 5 หมื่นข้อความ จนขึ้นเป็นเทรนด์อันดับต้นๆ ของทวิตเตอร์ประเทศไทย และขึ้นเป็นอันดับ 8 ในเทรนด์โลก เมื่อเวลา 21.00 น. นอกจากนี้จำนวนผู้เข้าร่วมลงชื่อคัดค้านในเว็บไซต์ change.org มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิน 1 แสนรายชื่อไปแล้ว
ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ระบุว่า การโจมตีเว็บไซต์ใดๆ มีความผิดตาม พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ในมาตรา 10 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยยืนยันว่า จากเครื่องมือและเทคโนโลยีที่มีอยู่ เจ้าหน้าที่รัฐสามารถตรวจสอบย้อนหลังไปถึงผู้ที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตโจมตีเว็บไซต์ของรัฐได้ทุกคน

logoline