svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ประชุม ครม.แทนนายกฯ

30 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม ครม.วันนี้ มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ นอกจากรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษสุวรรณ จะทำหน้าที่เป็นประธานแทนนายกรัฐมนตรีแล้ว ที่ประชุม ครม. ยังมีวาระสำคัญให้พิจารณาในอีกหลายประเด็น

รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดยประเด็นที่ต้องจับตา คือ เป็นการประชุมนัดสุดท้ายของปีงบประมาณ 2558 รวมถึงเป็นวันสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งข้าราชการประจำของรัฐมนตรีหลายคน ที่นายกรัฐมนตรีขอให้ลาออกจากราชการ เพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว

สำหรับวาระที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือ กระทรวงไอซีที จะขอความเห็นชอบในการจัดทำแผนพัฒนาดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แทนแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย และที่ต้องจับตาเป็นพิเศษว่า กระทรวงไอซีทีจะยังเสนอความคืบหน้า และ ครม.จะมีท่าทีอย่างไร ต่อโครงการ Single Gateway ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดทั้งสัปดาห์

ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอของบกลาง 4,000 ล้านบาท มาใช้ใน 8 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง และเตรียมขุดแก้มลิง 30 แห่ง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสาน คือ นครพนม หนองคาย บึงกาฬ เลย และมุกดาหาร เพื่อช่วยเก็บกักน้ำก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำโขง รวมถึงโครงการสร้างฝายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพน้ำลำน้ำจำนวน 22 แห่งทั่วประเทศทั่วประเทศวงเงินกว่า 604 ล้านบาท

และแม้ว่า พล.อ.ประวิตร จะยืนยันว่า วันนี้จะไม่พิจารณารายชื่อประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องรอให้นายกรัฐมนตรีกลับมาสรุปด้วยตัวเอง แต่ก่อนหน้านี้ รองนายกฯ ฝ่ายกฏหมาย วิษณุ เครืองาม ยอมรับว่า ได้ทาบทามที่ปรึกษา คสช. มีชัย ฤชุพันธุ์ ให้เข้ามาเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รวมแคนดิเดตอีก 4 คน ที่มีคุณสมบตัใกล้เคียงกันให้เข้ามาทำหน้าที่ ในกรณีที่อาจารย์ มีชัย ปฏิเสธตำแหน่งแล้ว

logoline