svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธีรชัย นาควานิช" ผบ.ทบ.คนที่ 39

30 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากพิธีส่งมอบตำแหน่งในวันนี้แล้ว พลเอกธีรชัย นาควานิช จะเริ่มทำงานในฐานะผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ทันที โดยเส้นทางที่ผ่านมา พลเอกธีรชัย ได้พิสูจน์ตัวเองผ่านตำแหน่งสำคัญในกองทัพบกมาแล้วหลายครั้ง

พลเอกธีรชัย นาควานิช หรือ บิ๊กหมู จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 39 อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกับ พลเอกอุดมเดช สีตบุตร

โดยชื่อของพลเอก ธีรชัย รับรู้กันว่าเป็นนายทหารสาย บูรพาพยัคฆ์ ซึ่งเติบโตมาจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ สถานที่เดียวกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ โดยความสัมพันธ์อันดีระหว่าง พลเอกธีรชัย และพลเอกประวิตร ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้พลเอก ประวิตร ตัดสินใจเลือกให้พลเอกธีรชัย เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ แทนที่จะเป็นพลเอกปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของนายกรัฐมนตรี
ที่ผ่านมา พลเอกธีรชัย ได้รับตำแหน่งสำคัญในกองทัพหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ ผู้ช่วยและรองเสนาธิการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เคยมีผลงานสำคัญ คือลงไปปฏิบัติงานสนามในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ในช่วงหลังจากรัฐประหารครั้งล่าสุด พลเอกธีรชัย ได้รับมอบหมายให้ทำงานเป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ และได้รับฉายาว่าเป็น แม่ทัพปราบมาเฟีย จากกรณีจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง จัดระเบียบรถตู้ รวมถึงปราบปรามผู้มีอิทธิพลตามนโยบายของหัวหน้า คสช.

logoline