svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนไทยชุมนุม หนุน-ต้าน ประยุทธ์ในนิวยอร์ก

28 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

28 ก.ย.58-เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2558 ตามเวลาในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กลุ่มคนไทยจากหลายรัฐในสหรัฐทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาชุมนุมกันที่หัวมุมถนน 47 ตัดกับถนนเลขที่ 1 ซึ่งอยู่บริเวณด้านข้างของหน้าสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางการสหรัฐจัดไว้ให้สำหรับกลุ่มที่ยื่นขออนุญาตประท้วงในช่วงเวลาที่มีการจัดการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 70 โดยกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต่อต้านถูกจับแยกกันอยู่คนละมุมของพื้นที่ประท้วง


ทั้งนี้กลุ่มต่อต้านซึ่งใช้ชื่อว่า"คนรักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกา" รวมตัวกันบริเวณมุมทิศใต้ราว 50 คน ผู้ประสานงานระบุว่าในช่วงเวลาที่มีผู้มาเข้าร่วมมากสุดคือประมาณ 13.00 น. มีจำนวนถึง 200 คน โดยพวกเขาเดินทางมาจากหลายเมืองและรัฐสำคัญของสหรัฐเช่น ลอสแองเจลิส บอสตัน ฟลอริดา ชิคาโก บัลติมอร์ และนิวยอร์ก 

คนไทยชุมนุม หนุน-ต้าน ประยุทธ์ในนิวยอร์ก


นายวีระวัฒน์ ทองพานิช ผู้ประสานงานของกลุ่มกล่าวว่า พวกเขารวมตัวกันอย่างหลวมๆเพื่อมาแสดงออกถึงความเรียกร้องต้องการประชาธิปไตย หลายคนเป็นสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงแต่คนจำนวนมากในกลุ่มนี้ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดๆกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร
"ผมไม่ได้รู้จักทักษิณและไม่ได้เกลียดชังพล.อ.ประยุทธ์ เป็นการส่วนตัวอะไรเลย แต่ผมคิดว่าการรัฐประหารโดยคณะทหารนั้นทำให้ประเทศชาติของเราเสียหาย เศรษฐกิจตกต่ำ ผมอาศัยอยู่ในสหรัฐมานานกว่า 40 ปีแล้ว ไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับสถานการณ์ในประเทศไทย แต่เพื่อนหลายคนในบ้านเกิดกำลังประสบกับปัญหา ผมจึงต้องออกมาเรียกร้องช่วยพวกเขา"นายวีระวัฒน์ กล่าว คนกลุ่มนี้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วโดยนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้และให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ให้รัฐบาลและคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) หยุดริดรอนเสรีภาพของประชาชนและเคารพสิทธิมนุษยชน 

คนไทยชุมนุม หนุน-ต้าน ประยุทธ์ในนิวยอร์ก


ในจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์พวกเขาระบุว่า "คนไทยทั้งในไทยและต่างแดน มีความคับแค้นใจกับการกระทำของท่าน เราจึงมารวมตัวกันและจะต่อสู้จนกว่าประเทศไทยจะเจริญมั่นคง อยู่ดีกินดี ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเหมือนนานาประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก" ในช่วงท้ายของการชุมนุมราว 17.00 น. นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้เดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ด้วยโดยชูป้ายที่มีข้อความระบุว่า"เพิกถอนพาสปอร์ตของผมทำไม"เพื่อให้เก็บภาพ ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับนายจอม เพชรประดับ ระบุว่า มาร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเองที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา โดนเพิกถอนหนังสือเดินทาง เพราะไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงทางการเมืองของทหาร จนเกิดเรื่องราวกับตนมากมายแต่ไม่เคยเสียใจที่ไม่ไปรายงานตัวกับคสช. 

คนไทยชุมนุม หนุน-ต้าน ประยุทธ์ในนิวยอร์ก


ด้านกลุ่มที่มาสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์คือเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนางไพลิน คำศิริ รวบรวมคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐได้ในจำนวนไล่เลี่ยกันกับกลุ่มต่อต้านโดยในช่วงที่มีคนมาร่วมมากที่สุดคือประมาณ 12.00-13.00 น. ราว 200 คน ปักหลักอยู่มุมด้านทิศเหนือ ติดกับกลุ่มฝ่าหลุนกงมาแสดงจุดยืนประท้วงผู้นำจีน "ความจริงเรานัดกันในวันที่ 27 กันยายน ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาเข้าร่วมประมาณ 400 คนแต่เห็นอีกฝ่ายหนึ่งมาวันนี้ (26 กันยายน) ก็เลยพากันมาแสดงตัวด้วย เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้กำลังใจท่านพล.อ.ประยุทธ์"นางไพลินกล่าว 

คนไทยชุมนุม หนุน-ต้าน ประยุทธ์ในนิวยอร์ก


ในแถลงการณ์ของกลุ่มบอกว่าพวกเขาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เพราะเป็นคนซื่อสัตย์ สามารถกวาดล้างการคอร์รัปชั่นในประเทศที่เกิดขึ้นในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร จับกุมผู้ต้องสงสัยการก่อการร้ายได้รวดเร็ว ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ทำให้ประเทศไทยปลอดภัยขึ้น กวาดล้างบ่อนเถื่อน และยุติปัญหาการค้ามนุษย์ กลุ่มคนไทยที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์บอกด้วยว่า ได้มีการนัดหมายกับคนไทยที่ต้องการจะแสดงพลังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ตามเมืองต่างๆ ในสหรัฐ อาทิ ลอสแองเจลิส บอสตัน ชิคาโก ให้ออกมาชุมนุมกันในเวลา 12.00 น. ตามเวลาในนครนิวยอร์ก ในวันที่ 27 กันยายนนี้โดยพร้อมเพรียงกัน เหตุที่ต้องทำเช่นนี้เนื่องจากหลายคนไม่สามารถเดินทางมายังนิวยอร์กได้ทันเพราะระหว่างการประชุมสหประชาชาติหาตั๋วเครื่องบินและที่พักในนิวยอร์กลำบาก นางไพลินบอกว่าระหว่างการชุมนุมกลุ่มของเธอได้พบพล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินผ่านมาพบและแสดงความขอบคุณที่กลุ่มคนไทยกลุ่มนี้มาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี 

คนไทยชุมนุม หนุน-ต้าน ประยุทธ์ในนิวยอร์ก


ในขณะที่กลุ่มต่อต้านบอกว่าพวกเขาไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยคนใดเลย บางคนอ้างว่าพวกมองเห็นพลเอกประยุทธ์เดินเข้าอาคารสำนักใหญ่สหประชาชาติ และได้ตะโกนเรียกร้องให้ลาออกและจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ทั้งนี้สถานที่ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมยืนอยู่กับบริเวณที่พล.อ.ประยุทธ์ใช้สำหรับเดินทางเข้า-ออกจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาตินั้นห่างกันประมาณ 500 เมตร การประท้วงของทั้งสองกลุ่มสลายตัวลงในช่วงเย็นของวันที่ 26 กันยายนโดยกลุ่มผู้สนับสนุนได้ยุติลงก่อนเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ในขณะที่กลุ่มผู้ต่อต้านสลายตัวไปในอีก 2 ชั่วโมงถัดมา กลุ่มผู้ต่อต้านมีกิจกรรมชุมนุมเพียงวันเดียว ส่วนฝ่ายสนับสนุนนั้นจะระดมการชุมนุมให้มากขึ้นในวันที่ 27-28 กันยายนนี้

logoline