svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดุสิตโพลชี้ "มีชัย-อานันท์" เหมาะนั่งประธานกรธ.

27 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจสวนดุสิตโพล เผย ประชาชนมองรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" ทำชีวิตดีขึ้น ขณะที่ "มีชัย-อานันท์" เหมาะนั่งประธานกรธ.

"สวนดุสิตโพล" สำรวจความคิดเห็นของประชาชน กรณี การสรรหาผู้ที่จะมาเป็นประธานในการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เช่น "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" และ "นายอานันท์ ปันยารชุน" โดยพบว่า ประชาชน 76.99 % ระบุทั้ง 2 คน มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ส่วน 74.02 % ระบุว่าเป็นใครก็ได้ ขอแค่ตั้งใจและมีประสิทธิภาพ และ 71.78 % ระบุว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงอยากขอให้นายกฯ สรรหาอย่างโปร่งใสและชอบธรรม
ด้านความเห็นจากประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ออกมาสนับสนุน ชื่อของ คุณมีชัย ฤชุพันธ์ ให้มาเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพราะมีประสบการณ์มาก และเคยผ่านการร่างรัฐธรรมนูมาหลายฉบับแล้ว นอกจากนี้ ยังมีความเป็นกลางทางการเมือง ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น
ขณะที่ ผอ.ศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล โคทม อารียา บอกถึงคุณสมบัติสำคัญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า ควรจะต้องเป็นคนที่มองตัวเองเป็นประชาชนทั่วไป และเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง ส่วนแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือการรับฟังความเห็น เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด

logoline