svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรพงษ์" เชื่อไม่มีคนโหวตให้ไทยนั่ง UNSC

26 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล จากพรรคเพื่อไทย เชื่อโอกาสน้อยที่ประเทศประชาธิปไตยจะโหวตให้ไทยได้นั่งสมาชิกไม่ถาวร UNSC




นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยกำลังรณรงค์หาเสียงในเวทียูเอ็นเพื่อจะให้ได้เก้าอี้สมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งโดยปกติแล้วจะมี 5 ประเทศมหาอำนาจนั่งเป็นสมาชิก ทุกๆ 2 ปีจะมีการโหวตเลือกประเทศต่างๆ ที่ไม่ใช่สมาชิกถาวรจาก 10 ประเทศมานั่งเป็นคณะกรรมการร่วมในเวทีนี้
ซึ่งไทยเคยมีโอกาสเข้าไปเป็นสมาชิกมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อ 30 ปีก่อน ทั้งนี้ การไปยูเอ็นครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใช้เวทีนี้ในการขอคะแนนเสียงจากมิตรประเทศ แต่น่าเสียดายที่รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และที่ผ่านมารัฐบาลก็เคยประกาศกร้าวว่า เราไม่สนใจว่านานาประเทศเขาจะคิดอย่างไรกับเรา อีกนัยหนึ่งคือ เคยประกาศไปว่า ใครอย่ามายุ่งกับเรา เราอยู่กันเองได้ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคเอกชน

ซึ่งอาจจะทำให้เราเสียโอกาสที่จะได้รับการโหวตสนับสนุนจากมิตรประเทศในฝั่งประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ตนเสียดายงบประมาณที่ใช้ในการรณรงค์กว่า 600 ล้านบาทที่กระทรวงต่างประเทศได้รับอนุมัติไปแล้ว แต่ก็อย่าหมดความพยายาม ให้รีบเดินหน้าหาเสียงกันต่อไป ไหนๆ ก็ลงทุนกันมาตั้งเยอะแล้ว เพียงแต่เสียดายโอกาสของประเทศ เพราะถ้าได้เป็นคณะกรรมการของยูเอ็นเอสซีก็จะทำให้ไทยเราได้รับการยอมรับในเวทีโลก เป็นที่เชิดหน้าชูตาอย่างมากสำหรับคนไทย

logoline