svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯแจงยูเอ็น วางรากฐานประเทศ

26 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มากันที่ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงเวที UN แล้ว โดยชี้แจงว่ากำลังวางรากฐานปฏิรูปประเทศ มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้สอดคล้องบริบท โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม ขณะที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมประชุมเต็มคณะของ สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 (UN Summit) และได้ร่วมรับฟังปราศรัยโดยสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส
โดยนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อประชุมยูเอ็นว่า กำลังวางรากฐานปฏิรูปประเทศ มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้สอดคล้องบริบท โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมขณะที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาล รับผิดชอบในการสร้างกรอบกติกาให้ทุกคนเท่าเทียมกัน และได้รับการคุ้มครองทางกระบวนการยุติธรรม ส่วนการพัฒนาประเทศได้รับแรงบันดาลใจจากแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เติบโตอย่างยั่งยืนบนหลักของความพอประมาณ เพื่อเอาชนะความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก ตลอดจนอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างเหมาะสมขณะที่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจของสหรัฐฯวางกำลังคุมเข้มและจัดพื้นที่ให้กลุ่มประท้วง รวมทั้งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดระเบียบและกำหนดให้กลุ่มต่อต้านและประท้วงมาเคลื่อนไหวคนละวันเวลากัน
ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องจับตาไปที่กลุ่มแดงชิคาโก้ หลังได้รวมตัวเพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย อย่างเนื่อง มี อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ มหาวิทยาลัยเกียวโต ญี่ปุ่น เป็นแนวร่วมคนสำคัญ จนทำให้ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทาง อ.ปวิน ตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 เพราะเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับ ซึ่งคสช. มีคำสั่งเรียก อ.ปวิน มารายงานตัวสองครั้งแต่ก็ไม่มาปรากฏตัว
โดยกลุ่มเคลื่อนไหวต้านพล.อ.ประยุทธ์ จเดินทางมาสมทบจาก Canada ,ซานฟานชิสโก , ลาสเวกัส และ LA ซึ่งกลุ่มนี้ได้ขออนุญาตตำรวจสหรัฐเพื่อที่จะเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วระหว่างวันที่ 26-27 ก.ย.นี้
ขณะเดียวกันยังมีประชาชนคนไทยในสหรัฐ ได้นัดรวมพลแสดงพลังเพื่อให้การสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยโดยมีรายงานว่าทางการสหรัฐ ได้จัดให้ 2 กลุ่ม จัดกิจกรรมคนละวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าระหว่างคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งฝ่ายสนับสนุนเดินทางมา LA , ชิคาโก , ลาสเวกัส , บอสตัน , วอชิงตัน DC , North Carolina , Forida

logoline