svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ประชุมทีมไทยแลนด์ในสหรัฐฯ

25 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ประชุมทีมไทยแลนด์ในสหรัฐ ระหว่างเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 70 ณ ระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2558

เมื่อวานนี้ 24 ก.ย.2558 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยในสหรัฐ ภายหลังเดินทางถึง นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. 2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.ถึง 1 ต.ค.
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค บอกว่านายกฯ ขอให้ทีมประเทศไทยช่วยอธิบายและชี้แจงให้ภาคส่วนต่าง ๆของสหรัฐฯรับทราบว่าประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่าง การเดินหน้าปฏิรูปในทุกด้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เมื่อเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องเป็นเรื่องที่พวกเราจะต้องช่วยกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ พร้อมกับยืนยันว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ป็นเพียงระยะเวลาหนึ่ง ไม่ให้นานเกินไป เพียงขอให้ประเทศสามารถเดินไปข้างหน้าได้

ขณะที่เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน รายงานว่า ว่า ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาของคนอเมริกันมองว่าประเทศไทยไม่มีปัญหาและมีความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น คนอเมริกาในระดับท้องถิ่นมองว่า การเมืองไทยป็นเรื่องของพัฒนาการ

นอกจากนี้ผู้แทนไทยในสหรัฐยังได้รายงานความคืบหน้าและข้อจำกัดในการดำเนินงาน อาทิ ความจำเป็นที่ไทยจะต้องเตรียมพร้อมต่อการปรับปรุงระเบียบ กฎหมาย ในด้านต่างๆ ทั้งสิ่งแวดล้อมและแรงงาน ที่สหรัฐ ฯ ได้มีการปรับปรุงระเบียบสุขอนามัยด้านอาหาร

ซึ่งจะเป็นทั้งโอกาสและวิกฤตด้านการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย รวมทั้งการปรับปรุงดูแลด้านสิ่งแวดล้อม เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วจะให้ความสำคัญต่อกระบวนการผลิต เช่นเดียวกับราคาและคุณภาพสินค้า ด้านการท่องเที่ยว จะให้ความสำคัญต่อนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ขณะเดียวกันก็เร่งเปิดตลาดลูกค้าใหม่ๆ ที่เป็นกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่รายงาน เพื่อนำเสนอเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และจะได้มีการสั่งการในประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

logoline