svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุมยูเอ็น วาง รปภ.ขั้นสูงสุด

25 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาแล้ว และเตรียมร่วมประชุมยูเอ็น โดยมีคนไทยในสหรัฐรอต้อนรับให้กำลังใจถึงหน้าโรงแรมที่พัก ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย ทางการสหรัฐวางไว้ขั้นสูงสุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา อ.นราพร จันทร์โอชา และคณะ ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคเนดี้ นครนิวยอร์ก เมื่อเวลา 10.45 น. วานนี้ ตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางมายังโรงแรมวัน ยูเอ็น นิวยอร์ก เมื่อมาถึงมีคนไทยในสหรัฐฯ รอให้การต้อนรับ มอบหนังสือให้นายกรัฐมนตรี และมอบดอกไม้ให้ภริยานายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวให้กำลังใจ

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องจับตาไปที่กลุ่มแดงชิคาโก้ หลังได้รวมตัวเพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย อย่างเนื่อง มี อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ มหาวิทยาลัยเกียวโต ญี่ปุ่น เป็นแนวร่วมคนสำคัญ จนทำให้ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทาง อ.ปวิน ตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 เพราะเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับ ซึ่ง คสช. มีคำสั่งเรียก อ.ปวิน มารายงานตัวสองครั้งแต่ก็ไม่มาปรากฏตัว

โดยกลุ่มเคลื่อนไหวต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จเดินทางมาสมทบจาก Canada ซานฟานชิสโก ลาสเวกัส และ LA ซึ่งกลุ่มนี้ได้ขออนุญาตตำรวจสหรัฐเพื่อที่จะเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วระหว่างวันที่ 26-27 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกันยังมีประชาชนคนไทยในสหรัฐ ได้นัดรวมพลแสดงพลังเพื่อให้การสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยโดยมีรายงานว่าทางการสหรัฐ ได้จัดให้ 2 กลุ่ม จัดกิจกรรมคนละวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าระหว่างคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งฝ่ายสนับสนุนเดินทางมา LA ชิกคาโก ลาสเวกัส บอสตัน วอชิงตัน North Carolina Forida

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางการสหรัฐวางไว้ขั้นสูงสุด พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ นักบินที่จะทำการบินในน่านฟ้าเหนือมหานครนิวยอร์กถูกสั่งเพิ่มข้อห้ามมากมายเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่เครื่องบินไร้คนขับ หรือ โดรน หรือเครื่องบินบังคับวิทยุก็ถูกห้ามบินเหนือน่านฟ้าในนครนิวยอร์กตั้งแต่วันที่ 24-30 กันยายนนี้ เช่นเดียวกับรายการสิ่งของต้องห้ามที่ถูกกำหนด ทั้ง เรื่องอาวุธ กระสุนปืน กระเป๋าเป้

จะมีการปิดถนนหลายบล็อก โดยรอบพื้นที่ใกล้เคียงอาคารสำนักงานใหญ่ของยูเอ็น โดยจะอนุญาตให้เฉพาะผู้มีบัตรที่ออกโดยยูเอ็น เข้าร่วมประชุมเท่านั้น ซึ่งผู้มีบัตรต่างชนิดก็ต้องเข้า-ออกอาคารตามประตูที่กำหนดไว้เช่นกัน

ไปถึงการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามโรงแรมต่างๆ ที่มีผู้นำจากประเทศที่ถือว่ามีความเสี่ยงเข้าพัก จะมีการจัดชุดรักษาความปลอดภัยตลอดช่วงของการประชุม

logoline