svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" ชี้ "ตั๊น จิตภัสร์" มีสิทธิเป็นตำรวจ

22 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ชี้"ตั๊น - จิตภัสร์" มีสิทธิ์สมัครตำรวจ ระบุ กีดกันผู้ฝักใฝ่การเมืองไม่ให้รับราชการ ต้องทำให้เท่าเทียมทุกคน ห้าม นปช.-กปปส.

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตั้ง น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น เป็นข้าราชการตำรวจ ว่า ตนไม่ได้รู้จัก หรือสนิทสนมกับ น.ส.จิตภัสร์ แต่ส่วนตัวเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิ์ของ น.ส.จิตภัสร์ ที่ดำเนินการตามขั้นตอน คือ มีการประกาศรับสมัครเพื่อหาบุคคลจากหน่วยงานราชการ ขณะที่ น.ส.จิตภัสร์ ก็จบการศึกษาดี มีสิทธิ์เข้ารับสมัคร จึงต้องถามกลับว่า กรณีนี้มีความผิดตรงไหน

หากจะระบุว่า เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่ม กปปส. ทำให้ไม่เหมาะสม ก็คงต้องกลับไปแก้ไขที่ระเบียบราชการ ต้องประกาศไปให้ชัดว่า ใครที่เป็นแนวร่วม นปช. หรือ กปปส. หรือใครที่ฝักใฝ่การเมือง ห้ามสมัครเป็นข้าราชการ ในฐานะ รมว.ยุติธรรม ตนเห็นว่า กฎหมายควรถูกใช้อย่างเท่าเทียมกันทุกคน อะไรที่เป็นสิทธิ์ของประชาชน ก็ต้องให้ความเป็นธรรม

ซึ่งเรื่องดังกล่าวเมื่อมีการเปิดรับสมัคร หน่วยงานก็มีหน้าที่กลั่นกรองตามกฎเกณฑ์และกติกาจนผ่านเข้ามาได้ ดังนั้น เมื่อบุคคลนั้นมีสิทธิ์ก็ต้องสามารถทำได้ แต่หากพบว่า ภายหลังมีการเข้าไปมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ก็ค่อยปลดตามกฎระเบียบที่มีอยู่ "หากจะบอกว่า เขาไม่มีสิทธิ์ ก็ต้องไปแก้ที่ระเบียบราชการ กรณีนี้ไม่ใช่การเชิญให้มาเป็นเลขาฝ่ายการเมือง หรือเชิญมาเป็นเลขานุการ หรือผู้ช่วย รมต.นั่งหน้าสำนักงาน ซึ่งอย่างนี้ไม่เหมาะสม แต่การที่เป็นบุคคลที่มีการศึกษาดี มีสิทธิ์รับสมัครไปรับสมัครตามระเบียบ ก็ต้องให้สิทธิ์เขาไป หากต่อไปทำผิดกฎ-กติกา ก็ค่อยปลดออก ตนไม่อยากพูดถึงข้าราชการหลายรายที่เห็นกัน ทั้งตำรวจหรือพยาบาลบางคน ที่มีแนวคิดฝักใฝ่การเมือง แต่ก็ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้ เรื่องของสิทธิ์ ผมอยากให้ความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียม ขณะที่เรื่องผิดกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการถึงที่สุดเช่นกัน" รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกรณีดังกล่าว โดยใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นดำ ว่า นับเป็นเรื่องดีกับการออกมาแสดงความคิดเห็น แต่ก็ควรปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ตนเชื่อว่า ทุกหน่วยงานมีกลุ่มคนแบบนี้ กระทรวงยุติธรรมเองก็มี ซึ่งต้องไปจัดการภายในให้ได้

logoline