svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.มั่นใจคุมนศ.-ไม่เป็นประเด็นโจมตีนายกฯบนเวทียูเอ็น

19 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 ก.ย. -- คสช.มั่นใจ คุม นศ.กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ได้ ยันไม่กลายเป็นประเด็นโจมตี บิ๊กตู่บนเวทียูเอ็น เชื่อ สถานการณ์ไม่บานปลาย


พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก ในฐานะรองเลขาธิการคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง การจัดเสวนาของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในหัวข้อ 9 ปีก้าวไม่พ้นรัฐประหาร 19 ก.ย.และจะมีการเดินขบวนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า เจ้าหน้าที่อะลุ่มอล่วยให้จัดการเสวนาได้ แต่ไม่อนุญาตให้เดินขบวนในช่วงเย็น และหากขัดขืนคำสั่ง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มดังกล่าวก็เคยถูกจับกุมตัวมาหลายครั้งแล้ว            ผู้สื่อขาวถามว่า ห่วงหรือไม่อาจจะมีการสร้างสถานการณ์ให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความรุนแรงจนถูกควบคุมตัว เพื่อสร้างเป็นประเด็นโจมตี นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปประชุมยูเอ็น ที่สหรัฐอเมริกา  พล.อ.ฉัตรเฉลิม กล่าวว่า จะโจมตีได้อย่างไร ในเมื่อ คสช.ไม่อนุญาตให้มีการเดินขบวน ก็ไม่สามารถทำได้ หากฝ่าฝืนก็ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องดำเนินคดี เช่นเดียวกันกับประเทศสหรัฐอเมริกาเอง ก็มีกฎหมาย หากใครฝ่าฝืนก็ต้องถูกดำเนินคดี ถือเป็นเรื่องปกติ ขออย่ากังวลเจ้าหน้าที่ไม่ทำอะไรที่รุนแรงอยู่แล้ว และเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย เพราะเจ้าหน้าที่กับนักศึกษากลุ่มนี้ เจอกันมาหลายครั้งแล้ว ต่างฝ่ายต่างรู้จักและคุ้นเคยกันดี ถึงแม้จะมีการกระทบกระทั่งกันบ้างแต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้ความรุนแรงแน่นอน เพราะการดำเนินการต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่เองเป็นไปด้วยความอะลุ่มอล่วยเป็นไปตามกฎหมาย ใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก ซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ตนเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจดี ว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย

คสช.มั่นใจคุมนศ.-ไม่เป็นประเด็นโจมตีนายกฯบนเวทียูเอ็น

              ผมคิดว่านักศึกษาเองน่าจะเข้าใจการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เพียงแต่อยากแสดงสัญลักษณ์ อยากให้แสดงออกแต่พอดี อย่าถึงกับต้องฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาต ให้จัดเสวนาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ดำเนินการไป ถือเป็นการอะลุ่มอล่วยให้แล้ว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่จะแข็งเกินไป ซึ่งทุกคนก็ล้วนเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น และหวังดีต่อชาติบ้านเมือง เราก็เข้าใจ พล.อ.ฉัตรเฉลิม กล่าว            ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกลุ่มนักศึกษา ยืนยันจะเดินขบวนในช่วงเย็นเตรียมการอย่างไร พล.อ.ฉัตรเฉลิม กล่าวว่า เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะที่ผ่านมาก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว  เจ้าหน้าที่ทราบดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร  นักศึกษาเองก็ทราบว่าถ้าดื้อ ไปเดินขบวนหรือทำผิดกฎหมาย เขาจะเจออะไร  ทุกคนทราบดี  และหวังดีต่อประเทศด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่คิดไม่เหมือนกัน และมั่นใจว่าไม่มีอะไรบานปลาย  คสช.เองก็ไม่ได้เตรียมมาตรการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่การดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้

logoline