svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯบอกอย่าด่วนสรุป ส่งอุยกูร์กลับจีน

16 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 ก.ย. 58 - เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสรุปสาเหตุการวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ที่มีแนวโน้มอาจจะเกี่ยวข้องกับการส่งชาวอุยกูร์ให้กับรัฐบาลรัฐบาลจีน ว่า ไม่เกี่ยว ชั้นต้นนี้ยังไม่เกี่ยว คิดว่ายังไม่เกี่ยว

เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นมันจะต้องมีคนออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่เขาก็ไม่ได้ตัดทิ้งประเด็นดังกล่าว มันก็เป็นได้ทั้ง 3 เรื่อง ทั้งอาชญากรรมธรรมดา ค้ามนุษย์ธรรมดา และถ้าเป็นกรณีนั้นต้องมาพิจารณากันว่าจะทำอย่างไร เพราะว่ามันเป็นการบังคับรัฐแบบนี้ไม่ได้ ท่านยอมหรือมีใครเข้ามาในประเทศไทยแล้วใครจะเอาอะไรก็เอาไป ไม่มีกติกาเลยหรืออย่างไร เราให้ตามการพิสูจน์สัญชาติเป็นของใครก็ให้ไป แต่เรื่องใช่ไม่ใช่ผิดไม่ผิดไม่ใช่เรื่องของเรา เราจะพิจาณาแทนได้หรือ ถ้าทำอย่างนี้มันคงไม่เกิดศูนย์อพยพพักพิง 9 แห่งขึ้น เพราะเราเป็นม้าอารี แล้ววันนี้กี่ประเทศที่รับผู้อพยพไม่ได้ วันละ 4 หมื่นคนไหวไหม ถ้าเราทำอย่างนี้ต่อไปใครมาบ้านเราแล้วส่งไปที่ที่อยากจะไปวันนั้นบ้านเรากำลังเป็นชุมทางการค้ามนุษย์ คิดอย่างตนบ้าง จะผิดจะถูกไปสอบที่ต้นทางมาสอบตนตำหนิตนอย่างเดียวมันไม่ถูก

เมื่อถามว่า นายกฯได้รับรายงานกรณีที่คณะทำงานของพล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร.ว่าที่ผบ.ตร.จะเดินทางไปจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับคดีวางระเบิดที่มาเลเซียหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ทราบแล้ว โดยจะไปดูข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐ ประเทศเพื่อนบ้าน ทุกคนเป็นเพื่อนเราหมดรอบบ้านเราถ้าไม่เป็นเพื่อนกันอยู่ไม่ได้หรอก มันไม่แข็งแรงเพียงพอ มันต้องไปด้วยกันกันในอาเซียน ถ้าเราเติบโตแข็งแกร่งไปด้วยกันอาเซียน 600 กว่าล้านคน

logoline