svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เนชั่นเรียกร้องปล่อยตัวผู้สื่อข่าวนสพ.เดอะเนชั่น

14 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น เรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ปล่อยตัวนายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น ทันที หลังจากที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)ได้ควบคุมตัวนายประวิตรไปตั้งแต่เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา โดยไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัว

การควบคุมตัวนายประวิตรครั้งนี้ ผู้บริหารเครือเนชั่นเห็นว่าจะกระทบต่อเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อ จึงนอกจากข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว ในวันพรุ่งนี้ นายเทพชัยจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เพื่อให้พิจารณากรณีที่เกิดขึ้นเป็นการด่วน
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า การเชิญ นาย หรือบางบุคคลมาสอบถามพูดคุย. ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นไปตามแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งในช่วงหลังเริ่มพบบ่อยครั้ง  โดยบางครั้งอาจมีเนื้อหาที่มีลักษณะเข้าข่ายไปพาดพิงบุคคลหรือองค์กรอื่น หรือในเนื้อหาที่อาจส่งผลให้สังคมสับสนเข้าใจผิดได้โดยเฉพาะในบางสิ่งบางอย่างพบว่ายังไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆที่ชัดเจนซึ่งขณะนี้คงอยู่ในระหว่างดำเนินการของของเจ้าหน้าที่
ส่วนจะใช้เวลาเท่าไรนั่น พ.อ.วินธัยบอกว่า ขึ้นอยู่กับผลสอบสวน ความร่วมมือ และหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มีอยู่พร้อมกันนี้ เชื่อว่าทุกขั้นตอนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเป็นไปตามพยานหลักฐานที่พบอย่างมีเหตุมีผล แต่เพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ ไม่นำไปสู่ความสับสนหรือ เกิดความขัดแย้งของบุคคล กลุ่มหรือองค์กรต่างๆ ในสังคมคสช.จำเป็นต้องขอความร่วมมือทุกส่วนอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยขึ้นในสังคม ยังคงต้องระมัดระวังให้มากเพื่อให้สังคมมีความเรียบร้อยและเพื่อสนับสนุนกระบวนการเดินหน้าประเทศมีความต่อเนื่อง

logoline