svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษกรัฐบาลเมิน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ กดดันคุมตัวนักการเมือง

12 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

12 ก.ย. 2558 - รองโฆษกรัฐบาลเชื่อ คุมตัวนักการเมืองไม่ทำให้คนมองแง่ลบ เมิน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์กดดัน


พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการควบคุมตัวนักการเมืองที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่า เชื่อว่าจะไม่ทำให้ประชาชนมองรัฐบาลให้แง่ลบ เพราะไม่ใช่การเชิญหรือการควบคุมตัวนักการเมืองที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เป็นครั้งแรก ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่รัฐบาลต้องการขอความร่วมมือให้คนเหล่านั้นเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง
รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ต่างทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม จึงอยากขอความร่วมมือให้หยุดแสดงวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงเวลานี้ไปก่อน และเมื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งทุกอย่างก็จะกลับเป็นไปเป็นปกติ ขณะนี้เราต้องการสร้างบรรยากาศของความสงบเรียบร้อยเพื่อประชาชนทุกคน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการเชิญบรรดานักการเมืองที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาล เราไม่ได้เหมารวมเอาทั้งหมด แต่เลือกเฉพาะคนที่ออกมาพูดจนอาจก่อให้เกิดความแตกแยก ทั้งนี้ไม่ได้มองคนที่เห็นต่างเหล่านี้เป็นศัตรู ยืนยันว่าไม่มีเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหากใครที่มองเห็นประโยชน์ของส่วนรวมก็จะสามารถแยกแยะออกว่าอะไรผิดอะไรถูก แต่คนที่แยกแยะไม่ออกนั้นส่วนใหญ่มักจะเอาประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง
ส่วนกรณีที่องค์การสิทธิมนุยชนฮิวแมน ไรท์ วอทช์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย(พท.)และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพล.ต.วีรชน กล่าวว่า ขณะนี้คงไม่ต้องชี้แจงอะไรกับฮิวแมนไรท์วอทช์เรามีกฎกติกาของเราอยู่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ที่จัดเจนว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นเป็นเรื่องของกฎหมาย เราใช้กฎหมายของเราสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตามรัฐบาลเข้าใจฮิวแมน ไรท์ วอทช์ว่าต้องทำตามบริบทของตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการทำความเข้าใจระหว่างกันมาขึ้น และองค์กรระหว่างประเทศเองก็ต้องเข้าใจในบริบทของประเทศไทยและเข้าใจในสถานการณ์ต่างๆให้มากขึ้นด้วย
"การเชิญตัวต่างเป็นไปตามกติกา สังคมเรามีกติกา เราว่าไปตามกติกาและมีความชัดเจน ทั้งนี้เชื่อว่าการเรียกร้องของฮิวแมน ไรท์ วอทช์จะไม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.รู้สึกกดดันเพราะต้องเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐในเร็ววันนี้ เพราะคนที่ไม่ทำตามกติกาก็ต้องถูกดำเนินการอย่างที่วางไว้ สำหรับองค์กรต่างๆ จะที่ออกมาเรียกร้องเราชี้แจงได้ หากเขาออกมาเรียกร้องโดยไม่ดูรายละเอียดก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะการเรียกร้องต้องดูว่าได้ศึกษาถึงบริบทของเหตุการณ์หรือสถานการณ์อย่างดีแล้วหรือไม่"พล.ต.วีรชน กล่าว

logoline