svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

อดีตเลขาฯเอเอฟซี เตือนส.บอลมาเลย์ ส่อโดนฟีฟ่าแบน หากการเมืองแทรกแซง

11 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดาโต๊ะ ปีเตอร์ เวลาปัน อดีตเลขาธิการสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ออกโรงเตือนสมาคมฟุตบอลในบ้านเกิดของตน อาจส่อโดนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่าแบน หลังพบว่ารัฐบาลของมาเลเซียได้เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในสมาคม


จากกรณีที่ผลงานของขุนพล "เสือเหลือง" ทำผลงานสุดย่ำแย่ แพ้ต่อสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ สุดเละเทะ 0-10 รวมถึงกลุ่มแฟนบอล Ultras Malaya ปาพลุไฟลงสนาม ในเกมที่พบกับ ซาอุดิอาระเบีย ที่สนาม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลวของวงการฟุตบอลมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่แฟนบอลเสือเหลืองคาดหวังว่าสมาคมฟุตบอลฯจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้ฟุตบอลหลุดพ้นจากฟอร์มอันตกต่ำ และกลับมาสร้างผลงานให้ดียิ่งขึ้น
ล่าสุด ดาโต๊ะ ปีเตอร์ เวลาปัน อดีตเลขาธิการสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย เผยว่าธรรมนูญฟีฟ่า ข้อ 13 และ 17ระบุชัดเจนว่าการเมืองไม่มีสิทธิ์เข้าไปยุ่งกิจการภายในสมาคมฟุตบอลของประเทศนั้นๆได้
"ถ้าพวกเขา(กระทรวงกีฬาและเยาวชน) ยังคงก้าวก่ายการทำงานของสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย ในอนาคตทีมฟุตบอลมาเซียก็จะไม่สามารถเข้าร่วมคัดฟุตบอลโลกต่อไปได้แน่"
ทั้งนี้กฎหมายของประเทศมาเลเซียระบุว่า คณะกรรมาธิการกีฬาของรัฐสภาในประเทศมาเลซีย สามารถร้องขอตรวจสอบการบริหารของสมาคมฟุตบอลได้ ล่าสุดกรรมาธิการด้านกีฬาเตรียมขอให้นายกสมาคมฟุตบอลมาเลเซียส่งข้อมูลและอธิบายถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่แฟนบอลมาเลเซียกลุ่มอัลตร้าส์ มาลายา โยนพลุไฟลงในสนาม เนื่องจากผิดหวังฟอร์มการเล่นของนักเตะ ขณะที่โดนทีมชาติซาอุดิอาระเบียยิงขึ้นนำ 2-1 จนทำให้ผู้ตัดสินในสนาม ตัดสินใจยุติการแข่งขัน เนื่องจากเกรงจะเกิดอันตรายขึ้น

logoline