svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ผลเสมออิรัก ทีมชาติไทยยังมีโอกาสเข้ารอบบอลโลก 18

09 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ผ่านมาแล้ว 3 นัด โดยทีมไทยขึ้นนำกลุ่มเอฟ มี 7 คะแนน จากการลงสนาม 3 นัด ส่วนอิรัก แข่ง 2 นัดมี 4 แต้ม เนื่องจากกลุ่มนี้ ฟีฟ่าลงโทษแบน ( suspended ) ทีมชาติอินโดนีเซียหลังเกิดปัญหาเรื่องการเมืองแทรกจึงถูกตัดออกจากการแข่งขัน

ผลจากการเสมอกับอิรัก 2-2 เมื่อคืนวันที่ 8 กันยายน ทำให้ไทยมีโอกาสที่จะเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายยังมีอยู่ เพราะการคัดเลือกของเอเชีย ซึ่งมี 8 กลุ่ม จะเอาทีมอันดับ 1 ของแต่ละกลุ่มเข้ารอบเข้ารอบโดยอัตโนมัติ และทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุดอีก 4 ทีมเข้ารอบตามไป
โดยโปรแกรมอีก 3 นัดของไทย คือ 13 ต.ค. 2015 ยกทีมไปเยือนเวียดนามที่ มาย ดินห์ เนชั่นแนล สเตเดียม,ฮานอย จากนั้น จะเล่นที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 12 พ.ย. 2015 พบไต้หวัน และปิดท้าย 24 มี.ค. 2016 ไปเตะที่พีเอเอส สเตเตียม ,เตหะราน พบอิรัก โดยฟีฟ่ากำหนดให้ไปเตะที่อิหร่านแทน เนื่องจากอิรักมีเหตุไม่สงบ
สำหรับโอกาสเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย เอากันแบบตามฝีเท้า ทีมที่เข้ารอบชัวร์ๆ (Most likely to Qualify ) น่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ขณะที่ไทยนนั้น โอกาสเป็นที่ 1 ของกลุ่ม อยู่ในนัดสุดท้ายที่จะไปเยือนอิรักที่อิหร่าน แต่ต้องทำผลงาน 2 นัดกับเวียดนามและไต้หวันให้ดี เพราะเชื่อว่า อิรักก็น่าจะเก็บ 9 คะแนนจากเจอทั้ง 2 ชาติใน 3 นัด ซึ่งนัดที่จะชี้ชะตาที่แท้จริงของไทยก็คือ นัดต่อไปในวันที่ 13 ตุลาคม ที่จะไปเยือนเวียดนาม ที่ต้องมี 1 หรือ 3 คะแนนกลับมา 
ส่วนกรณีที่สงสัยว่า ไทยอยู่ในกลุ่มที่มีเพียง 4 ทีม ขณะที่กลุ่มอื่นมี 5 ทีม กฎที่ฟีฟ่าใช้ก็คือ ให้กลุ่มอื่นๆ ตัดผลการแข่งขันของทีมอันดับสุดท้ายของแต่ละกลุ่มออกทั้ง 2 นัด ซึ่งก็เกือบจะเหมือนตัด 6 แต้มออก เพราะทีมอันดับสุดท้ายของแต่ละกลุ่ม ภาษาฟุตบอลจะเรียกว่า"ทีมแจกแต้ม" เช่น ติมอร์ เดอ เลสติอา , บังคลาเทศ ,ภูฏาน หรือกัมพูชา ดังนั้น แต่ละทีมอันดับ 2 ถูกตัด 6 แต้ม จึงทำให้เสียโอกาสที่จะมีคะแนนและประตูได้เสียดีกว่าหรือเท่ากับไทย โอกาสที่ไทยจะเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย คัดฟุตบอลโลก 2018 โซนเอเชีย จึงยังมีอยู่มาก

logoline