svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" ลั่นไม่ยึดติดถอดยศ

08 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทักษิณโอดผ่านโลกโซเซียลถึงปมถอดยศ ชี้ในเมื่อเขาไม่ต้องการใช้ยศก็ไม่ใช้ ระบุเหตุที่ต้องใช้ยศเพราะต้องการแสดงความภักดีเท่านั้น พรัอมเหน็บที่มีความสำคัญไม่ทำ กลับทำเรื่องเล็ก ทำตัวเหมือนเด็ก เย้ยนโยบาย 12 ประการ เชื่อผู้นำวันนี้จะลากชาติลงคลอง ย้ำชัดถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องหันหน้ากลับมาพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผ่านโซเซียลมีเดียโดยพ.ต.ท.ทักษิณ พูดถึงเรื่องการถอดยศว่า 9 ปีเกือบ 10 ปีมาแล้ว คนคงลืมตนไปเยอะแล้ว แต่นี่ช่วยเป็นข่าว บางทีตนไม่ได้ทำอะไรเลย พูดคำสามคำทำเป็นเรื่องใหญ่โต ไปพูดที่หนึ่งก็เป็นเรื่องใหญ่โต เรื่องพาสปอร์ต มาคราวนี้ก็ถอดยศจะเอาเครื่องราชย์คืน คือเราเป็นคนพุทธใดๆในโลกล้วนอนิจจัง ทุกอย่างที่เรามีวันนี้ไม่ใช่ของเรา แม้กระทั่งตัวและร่างกายก็ไม่ได้เป็นของเราจะไปยึดติดอะไรกันนักหนา บางทีเอาวิธีคิดเขามาใส่ตน ซึ่งวิธีคิดเขากับตนมันไม่เหมือนกัน เขาอาจติดยึดมองว่ายศนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ตนต้องเล่าให้ฟังว่าตอนตนเป็นนักธุรกิจ ตนไม่ใช่ยศเลย ตอนปี 1993 ฟ็อกซ์แม็กกาซีนให้เป็นนักธุรกิจอันดับต้นของเอเชีย ปี 1994 เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ คิดว่าควรจะใช้ยศหรือไม่ เพราะไม่ได้ใช้อยู่พักหนึ่งหลังออกจากราชการ แต่ว่าหลายคนและตนคิดตรงกันว่าในเมื่อเป็นยศพระราชทาน ถึงแม้ว่าเราไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็ต้องใช้เพื่อแสดงความจงรักภักดี เวลาตนมาต่างประเทศเขาก็พยายามเขียนดร.ทักษิณ ชินวัตร อย่าเขียนยาวฝรั่งงง ในสากลเขาไม่ใช้ยศ แต่การใช้แสดงถึงความจงรักภักดีเท่านั้น ไม่มีความจำเป็นอยากใช้ก็ต้องใช้

ในเมื่อไม่ให้ใช้ก็ไม่ว่ากัน ไม่ได้ติดยึด ตอนเป็นรองนายกฯ ตอนนั้นมีเชาวลิน เป็นรมช.ศึกษา มีเฉลิมเป็นรมว.ยุติธรรม และอธิบดีตำรวจในตอนนั้น เขาจะเสนอยศพล.ต.ให้ครม.ผมเป็นพ.ต.ท.ผมไม่เอาเพราะผมถือว่ามันไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องไขว่ขว้าหรือยึดติด พอมาเป็นนายกฯ เขาเสนอให้เป็นพล.อ. เป็นพล.ต.อ.ก็ไม่เอา เพราะฉะนั้นมันไม่มีอะไรเลย คนที่จะโกรธแทนผม อย่าไปโกรธ ช่างเถอะครับ เป็นเรื่องขำ เหมือนเด็กอ่ะ ผมมองพวกนี้เป็นเด็ก ตำแหน่งใหญ่แต่พฤติกรรมเหมือนเด็ก เรื่องอะไรก็ไม่รู้ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เรื่องใหญ่ๆ ไม่ทำ เรื่องสำคัญของบ้านเมือง เรื่องความเดือดร้อนของประชาชนไม่ทำ ทำแต่เรื่องเล็กๆ และก็เอาเรื่องเล็กๆ มาเป็นผลงาน แล้วก็แสดงเอาหัวใจความรักชาติของตัวเองมาผูกขาด มารักชาติคนเดียว คนอื่นไม่รัก มันก็รักกันทุกคนพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ความรับผิดชอบของคนเป็นผู้นำต้องเอาบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ตอนปฏิวัติตอนแรกบอกจะปรองดอง ตอนนี้เป็นการล้างเผ่าพันธุ์ซะแล้ว ล้างไม่หมดหรอก ล้างหมดภาคใต้ต้องหมดไปนานแล้ว เราคนไทยด้วยกันพูดภาษาเดียวกัน ทำไมไม่พูดกัน พูดกันง่ายกว่าปราบ ปราบเอาไม่อยู่ พูดง่ายกว่าแต่ไม่พูด อย่างตนเป็นคนพูดรู้เรื่อง ทำไมไม่พูด เหยียบมันทีละทีสองที เหยียบแม่โป้งที เหยียบขาทีดูมันจะร้องไหม ตนก็ไม่ร้องแต่ขำ อยากเหยียบอีกเหยียบมาเลย ตอนนี้เราร้องเพลงเบิร์ดสบาย สบาย จะไปทุกข์ทำไม หากตนทุกข์คนสนับสนุนก็ต้องทุกข์ หากคิดจะเป็นผู้นำต้องให้กำลังใจผู้ที่ร่วมรบมา อย่าชวนเขาเศร้า มีเรื่องที่ต้องเศร้าเยอะ เราอยู่ต่างแดนสามารถทำนายชีวิตตัวเองได้เพราะกติกาเขาชัดเจน กฎหมายเป็นกฎหมายระเบียบเป็นระเบียบ เขาไม่มองว่าสีอะไร เขาด่าเราแทบเป็นแทบตายชอบแล้ว แต่พวกเราหมิ่นนิดเดียวเอาเข้าคุกไม่รอลงอาญา มันไม่ปรองดองสักระบบแล้วเมื่อไหร่จะจบ

" ประเทศไทยเราแค่สามัคคีอย่างเดียวก็ยังสู้ต่างประเทศไม่ได้ เพราะเราทำให้การเมืองอ่อนแอมาตลอด เราช้าไป เราไม่อยากเห็นการเมืองเข้มแข็ง แล้วเมื่อไหร่บ้านเมืองจะมีความต่อเนื่องในการพัฒนา วันนี้ประเทศไทยไม่คิดเรื่องอนาคต คิดแต่ประวัติศาสตร์ เป็นคนหลงประวัติศาสตร์ และจะทำมนุษย์ 60 ล้านคนเป็นหุ่นยนต์ด้วยค่านิยม 12 ประการ เป็นไปไม่ได้โลกต้องการความหลากหลาย ฉะนั้นระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกเขาต้องการความสวยงามของความหลากหลายทางความคิด เสียงส่วนใหญ่เป็นผู้ชนะทุกคนเคารพ วันนี้เชื่อผู้นำก็ลากชาติลงคลองเพราะโลกเปลี่ยนไปแหมือนคนเดินทางจะรู้เรื่องเยอะ จุดอ่อนวันนี้คืออยู่กับตัวเองเยอะไป ไม่อยู่กับอนาคต หากเรายังไม่อยากตายแต่ต้องตายเป็นความผิดของรัฐบาล เพราะไม่สามรถเปิดโอกาสให้ประชาชนพ้นจากความยากจนได้ คำว่าโอกาสเป็นสิ่งสำคัญของทุกประเทศ และรัฐบาล หากไม่สร้างโอกาสให้กับประชาชนเขาจะอยู่ได้อย่างไร

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า ประเทศเราเป็นประชาธิปไตยมานาน ถึงแม้จะไม่ค่อยเต็มใบ อย่างน้อยๆก็เริ่มเป็นสากลในการเคารพสิทธิเสรีภาพ ระบบกฎหมายระบบกระบวนการยุติธรรมเรา ก็เริ่มดีขึ้นมาเยอะ จนเป็นสากล แต่มา 8 - 9 ปีที่แล้ว ใช้ทุกอาวุธ อาวุธทหาร อาวุธการเมือง อาวุธลับทั้งหลาย รวมถึงอาวุธกระบวนการยุติธรรม ผลสุดท้ายกระบวนการยุติธรรมเจ๊ง ทำไมอังกฤษ วันนี้รู้มั้ยว่าอังกฤษมีอะไรเหลือบ้าง โรสลอย ก็บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซื้อ เบนเรก็โลสวาเซื้อ แอนตันมาติน แลนโลเวอก็ อินเดียซื้อ ไม่มีอะไรเหลือ แตทำไมเงินถึงเข้าอังกฤษเยอะ ทำไมที่ดินอังกฤษถึงขึ้นราคาตลอด อังกฤษมีตัวเดียว รูออฟรอ คือหลักนิติธรรมของอังกฤษดีที่สุด เขาเชื่อกหมายอังกฤษ เชื่อกระบวนการยุติธรรมอังกฤษที่สุด เพราะเขาใช้หลักการกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เลยทำให้ใครไว้ใจ อยากเอาเงินไปไว้ ไม่ช่เอาไว้ไปธนาคารอย่างเดยว ก็เอาเงินไปซื้อนั้น ลงทุนนี่ เพราะฉะนั้นที่ดินอังกฤษจะขึ้นตลอดเวลา เพราะต่างชาติเอาเงินไปไว้เยอะ เพราะไว้ใจอังกฎา เพราะระบบกฎหาย ของเราก็เคยมี แต่วันนี้ไม่รู้ใครแอบขโมย รูออฟรอไปล้ว เลยกลายเป็นรูออฟกู จริงๆนะผมคิดเองนะ มาคุยกับผมก็หมดเรื่อง จะเอายังไง จะมานั่งรังแก ใครสนับสนุนผมรังแกต่อ

วันนี้ทหารไปประกบคนเสื้อแดงทั่วประเทศ พอมีอะไรที่ถอดยศผม ทหารไปประกบเสื้อแดง บ้าหรือเปล่า นี่ทำจดหมายมาขอคืน เด๋วจะให้ ไม่ต้องไปทำพิธีหรอก มันคือ ผมไม่เข้าใจว่าคิดอะไร ก็อย่างที่ว่า อยากฆ่าหนูตัวเดียวเผาบ้นทั้งหลัง หนูออกมาแล้ว ไม่อยู่ในบ้านแล้ว รู้ทั้งรู้ก็ยังไม่เลิกเผา มีรัฐธรรนูญใหม่ ที่กำลังร่างอยู่เนี่ย ที่ผมพุดที่ฟินแลน ว่าเป็นรัธณรนูญที่เลวร่ายที่สุด ตั้งแต่เคยเห็นมา เราเปลี่ยนรัฐธรรมนูญเปลี่ยนบ่อยกว่ากฎหมายธรรมดา เราแก้กฎหมายอาญากฎหมายเพ่ง ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ น้อยกว่าการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญและแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แก้อยู่นั้นแหละ แก้ที่ก็ถอยหลังที วันนี้อยู่ๆจะมีคณะกรรมยุทธศาสตร์ที่จะมีผบ.เหล่าทัพ มาคุมรัฐธรรมบาลอีกที คนเป็นนายกไปประชุมต่างประเทศ เขาบอกว่าส่งคนเป็นคนผบ.ทอ. มาคุยแทนดีกว่า เพราะใหญ่กว่า เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ เพราะฉะนั้นต่างประเทศก็จะไม่เคารพรัฐบาล ไปคุยไปเจรจาการค้า เขาก็๋ไม่คุยด้วย เพราะกลับไปแล้วไม่รู้ว่า คณะยุทธศาสตร์จะว่าไง เหมือนมีพี่เลี้ยงรัฐบาล รัฐบาลก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ ไปทำอะไรให้ประเทศ และจะมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพได้ยังไง เมื่อรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ จะเป็นทำไม วิ่งเล่นสนุกว่าเป็นรัฐบาลที่ทำงานไม่ได้ และประเทศก็เสียหาย สว.แต่งตั้ง 123 เลือกตั้ง 77 ไม่มีอะไรยึดโยงกับประชาชน สรุปแล้ว อำนาจประชาชน ทั้งประเทศ 60 ล้านคน สู้อำนาจคน 7 - 8 คนไม่ได้ ที่ไม่ต้องยึดโยงกับประชาชน ไม่ต้องมาจากไหนเลย ผบ.เหล่าทัพคืออะไร ก็แค่ข้าราชการธรรมดานี่แหละ บางคนไม่เคยรบเลย ผมมองว่าวันนี้เรากำลังทำอะไร คนบางคนสั่งการว่าเอาอย่างนี้นะจบ ไม่มีการคิดอะไรให้มันเป็นระบบ และก็บางคนก็รู้น้อย แต่สั่งเยอะพูดเยอะ แล้วจะนำพาประเทศ ไม่มีระบบประชาธิปไตย เป็นระบบการปกครองที่แย่ที่สุด ก็หาที่ดีกว่านี้ไมได้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวเพราะงั้นใช้ก่อนดีกว่า เหมือนระบบราชการ ระบบที่แย่ที่สุด แต่ก็ดีที่สุดที่จะปกครององค์กรใหญ่ๆ ไม่มีระบบมาแทนได้ ก็ในเมื่อประชาธิไตยดีที่สุด ก็ใช้ไปสิ และก็ประบปรุงไป หัวคณะรัฐ พูดถึงประชาธิปไตยก็งง วันนี้ไอ้คนเดินขบวนบอกให้ปฎิรูปก่อนเลือกตั้ง และปฎิรูปเอ๊งแปลว่าไรว่ะ ช่วยบอกหน่อยปฎิรูปแปลว่าอะไร แปลว่าไรรู้มั้ย ช่วยออกกติกาให้กูชนะเลือกตั้งสักที วันนี้ 8 - 9 ปีมานี้ ประเทศไทยอยู่กับการประดิษฐ์คำสวยๆ คำสวยๆเหมือนเอาอาหารเน่ามาเสริม แต่โรยผักชี หน้าสวยแต่ข้างในเน่า กินแวท้องเสีย

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า ตนว่ามันถึงเวลาที่ทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากันพูดความจริง กลัวความจริงทำไม อย่าไปกลัวความจริง หันหน้าเข้าหากัน จะเอายังไง แน่นอนที่ผ่านมามันขัดแย้งกัน ความโมโหโทโส ความทำอะไรไม่ถูกต้อง เกิดจากการโกธรกัน แบ่งสีแบ่งฝ่ายกัน มันมี แต่มันจากไหนหละ มาจากที่เรายุให้มีการแบ่งแยกทางการเมือง ดูแฟนฟุตบอลสิเขาเชียร์กันไม่เห็นต้องต่อยเลย เพราะกรรมการเขาเป็นกลางไง ถ้ากรรมการเป็นกลางกองเชียร์ก็ไม่ต้องต่อยกัน แต่เมื่อไหร่กรรมการไปเข้าข้างอีกฝ่าย กองเชียร์มันต่อยกันแน่ แต่ที่เกิดขึ้นที่นครปฐมดีอย่าง กองเชียร์ลงมากระทืบกรรมการเสียเอง วันนี้ถ้าความยุติธรรมไม่เกิด การยึดโยงอำนาจประชาชนไม่เคารพประชา เกิด อย่าคิดว่าคนหยิบมือเดียวในกรุงเทพบังคับบัญชาคนทั้งประเทศได้ แน่นอนครับประเทศจะเข้ายุคเสื่อมไปเรื่อยๆ เคารพประชาชนเถอะ อย่าไปคิด เชื่อมั้ยครับ

ตอนตนเป็นนายก ประชาชนในหมู่บ้านธรรมดา เขารวมกันเขาคิดได้ ยกตัวอย่างง่ายๆเรื่องนึง ตนให้ทุนทำ เอสเอ็มแอล คือเป็นงบประมาณหมู่บ้าน ให้ไหมู่บ้านนั้น ให้ 2 แสน เอาไปลงทุนทำโรงสี เขาคิดเองได้ อย่าไปดูถูกเขา บางคนอาจจะไม่ได้เรียนหนังสือ แต่อาจสมองจะดีกว่าคนจบด็อกเตอร์ แต่โอกาสเขาไม่มี เพราะฉะนั้นวันนี้ ต้องเคารพประชาชน ต้องยอมรับ มันมีหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ เดอะเพาเวอร์ อฟฟ คราว เขาบอกว่าคนรวมกันคิดในแน่นอนกว่าคนเดียวคิด มีพลังมากว่าคนคิดคนเดียว เพราะฉะนั้นอย่ารังเกียจประชาชน รวมกันคิดรวมกัรทำ ประชาชนเขาเลือกคนของเขา และก็เรียนรู้ไปด้วย ไม่ใช่ถึงเวลาเขาเริ่มเรียนรู้ ทุบกระดานทิ้ง เอาใหม่ วันนี้เป็นไง ทุบไปรอบนึง พอเลือกตั้ง ชนะมั้ย พอตอนหลังเอาอภิสิทธิ์มาเป็นนายก นึกว่าชนะ เอาทหารมาช่วยใหญ่เลย ผลสุดท้ายจ่ายตังเต็มที่ แพ้ มันอยู่ที่ประชาชน อยาดูถูกประชาชน อย่าไปคดว่าประชาชนซื้อสิทธิ์ ขายเสียง ไม่มีหรอกเขาฉลาด ตอนนายกยิ่งลักษณืลงเลือกตั้ง ตนปราศรัย บอกว่าพี่น้อง เอาตังมาให้รับไปเลย แต่อย่าไปเลือก ปรากฎว่าไง พรรคเพื่อไทยไม่ต้องใช้ตัง แต่ได้คะแนนท่วมท้น เพราะชาวบ้านฉลาดแล้ว เคขารู้ ทุกวันนี้ไม่ใช่อะไรนะ ที่ไม่ยึดโยงชาวบ้าน เพราะรู้ว่าชาวบ้านฉลาด ก็เลยไปเชื่อไอ้หยิบมือเดียว พวกคนไร้อาชีพทั้งหลาย ไม่กี่คน เกาะขั้วอำนาจหากินไปเรื่อย ไม่มีสำมาอาชีพ แต่มีตังใช้ทั้งนั้น ที่ออกมามาเห่ามาหอน เมื่อไทยเราปล่อยโอกาสให้คนซึ่งไร้อาชีพสามารถทำอะไรได้ มาเกาะขั้วอำนาจมาห้อยโหน ก็ไปไถ่ตังเขากินได้

logoline