svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา "นิด้าคอนเนคชั่น" คุมทีมร่าง รธน.

08 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ คสช. จะมีเวลากว่า 30 วันเพื่อแต่งตั้งกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้ ก็เริ่มมีการคาดการณ์ถึงโผของกรรมการชุดใหม่กันแล้ว ที่สำคัญคือ ชุดนี้ อาจจะไม่มีชื่อของคนจากสถาบันพระปกเกล้า , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่อาจจะมีกำลังหลัก มาจากคนใน นิด้าคอนเนคชั่น แทน ติดตามจากรายงานคุณธัญวัฒน์ อิพภูดม

เป็นที่แน่นอนแล้ว ว่าอดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ จะไม่กลับมาร่วมทีมเขียนรัฐธรรมนูญอีกต่อไป เช่นเดียวกับทีมงาน "พระปกเกล้าคอนเนคชั่น" ที่อาจารย์ บวรศักดิ์ ดึงมาร่วมงานชุดแรก ที่น่าจะไม่กลับมาด้วยเช่นกัน
กรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 21 คน ที่ คสช.กำลังจะแต่งตั้ง จึงไม่น่าจะมีชื่ออดีตกรรมาธิการจากสถาบันพระปกเกล้า ทั้ง วุฒิสาร ตันไชย , ถวิลวดี บุรีกุล , สุจิต บุญบงการ เช่นเดียวกับ "จุฬาคอนเนคชั่น" อย่าง ปรีชา วัชราภัย , ดิสทัต โหตระกิตย์ , กาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ และจรัส สุวรรณมาลา ก็น่าจะเก็บแฟ้มตามกันไป
ส่วนมือยกร่างฯรุ่นใหญ่จากค่ายธรรมศาสตร์ อย่าง นรนิติ เศรษฐบุตร และ สมคิด เลิศไพฑูรย์ ก็ยืนยันแล้ว ว่าจะไม่ร่วมงานเขียนรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน
ในเงื่อนไขที่ รัฐบาล ต้องการคนที่มีแนวคิดเดียวกันมาจัดทำรัฐธรรมนูญ กระแสในตอนนี้ จึงไปจับตาที่นักวิชาการจาก "นิด้าคอนเนคชั่น" นำทีมโดย อดีต สปช.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ , อดีตกรรมาธิการ บรรเจิด สิงคะเนติ , ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน และพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รวมถึง คมสันต์ โพธิ์คง จากมหาวิทยาลัยรังสิต โดยนักวิชาการกลุ่มนี้ เคยเคลื่อนไหวร่วมกับ กปปส. มาแล้วในวิกฤตการเมืองก่อนเหตุการณ์รัฐประหารโดย คสช. ในชื่อว่า "กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์"
ส่วนรายชื่อคนที่จะมานั่งเป็นประธานกรรมการยกร่างฯ ขณะนี้ คาดการณ์กันว่า ยังอยู่ในขั้นตอนทาบทามบุคคลสำคัญ 3 คน คือ อดีตอธิการบดี ธรรมศาสตร์ สุรพล นิติไกรพจน์ , อดีตประธานกรรมการปฏิรูปกฏหมาย คณิต ณ นคร และอดีตประธาน สนช. และกุนซือของ คสช. มีชัย ฤชุพันธ์
หลังจากนี้ คสช. จะมีเวลาตั้งกรรมการยกร่างฯภายใน 30 วัน และคณะกรรมการจะต้องร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 180 วัน ก่อนส่งให้ทำประชามติ กรรมการชุดนี้ จะต้องรับไม้ต่อเป็นความกดดัน ที่ต้องจัดทำกติกาสูงสุดของประเทศ ให้ได้การยอมรับ และเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

logoline