svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คลี่ปม สปช.สายทหาร คว่ำร่าง รธน.

07 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวละครสำคัญ ที่ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ อาจารย์ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ไม่ผ่านมติจาก สปช. คือ สปช.สายทหารและตำรวจ ที่เกือบทั้งหมดลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ สปช.กลุ่มนี้มีเหตุผลอะไร ที่ตัดสินใจไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ติดตามจากรายงาน คุณธัญวัฒน์ อิพภูดม

กลายเป็นเครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ ที่อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างฯทิ้งไว้ก่อนอำลาตำแหน่ง หลังจาก สปช.สายทหารเกือบทั้งหมด ลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ จนกลายเป็นข้อสังเกตว่ามติที่ออกมา ว่าเป็นใบสั่งจาก คสช.หรือไม่
ท่ามกลางคะแนนโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ สปช.สายทหารและตำรวจ เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญมากที่สุด จากทั้งหมด 36 คน มีคะแนนโหวตคว่ำถึง 31 คน หรือนับเป็น 91 เปอร์เซนต์ ขณะที่ สปช. กลุ่มอื่นๆ มีมากที่สุดก็แค่ 61 เปอร์เซนต์เท่านั้น
โดย สปช.สายทหาร ส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกันว่า ต้องการคว่ำรัฐธรรมนูญ เพื่อต่อเวลาให้ รัฐบาลและคสช. ได้แก้ปัญหาความขัดแย้งและปากท้องของประเทศ ซึ่งดีกว่าปล่อยให้รัฐธรรมนูญถูกคลอดออกไป ท่ามกลางบรรยากาศที่คลื่นลมยังไม่เงียบสงบ เหตุผลรองลงมา คือเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ที่แม้จะใช้ชื่อว่าฉบับปฏิรูป หากเปิดดูภายในแล้วกลับมีปัญหาในหลายจุด โดยเฉพาะอำนาจพิเศษ ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มาของนายกฯคนนอก และ สมาชิกวุฒิสภา ทั้งหมดนี้จึงเป็นความกังวล ที่ร่างรัฐธรรมนูญกลายเป็นปัญหา ทั้งบรรยากาศช่วงออกเสียงประชามติ ที่พรรคการเมืองพร้อมปลุกเสียงคัดค้านได้ไม่ยาก
แม้อดีตกรรมาธิการ พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช จะยืนยันว่า เสียงโหวตคว่ำของ สปช.สายทหาร เป็นการลงคะแนนแบบอิสระ ไม่มีการชี้นำ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มติเมื่อวานนี้สะท้อนได้เป็นอย่างดี ถึงเสียงของฝ่ายกองทัพ ที่ยังมีบทบาทสำคัญ ในโรดแมปสู่ประชาธิปไตย

logoline