svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"ลั่นพรุ่งนี้ คืนเงิน 1.7 ล้านบาท

06 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 6 ก.ย.58- สิระ ไม่คืนคำ พร้อมคืนเงิน 1.7 ล้านพรุ่งนี้ หลังมติสปช.โหวตคว่ำร่างรธน. มั่นใจ ถูกล็อบบี้หนัก เผย 4 เหตุผิดปกติ ทำร่างรธน.ตก พร้อมลุยฟ้อง วันชัย-อมร หลังประกาศชัดไม่รับร่าง

เมื่อเวลา 11.30 น.นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) แถลงว่า ตนพร้อมจะคืนเงินเดือนและสวัสดิการจากดำรงตำแหน่งสปช. จำนวน 1.7 ล้านบาท ให้กับรัฐในวันพรุ่งนี้(7ก.ย.) เพราะไม่ได้เบิกเงินมา และไม่คิดว่าที่ประชุมสปช.จะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา สมาชิกทั้ง 247 คน ร่วมกันคิดร่วมกันทำมาตลอด แต่กลับลืม กลายเป็นร่างรัฐธรรมนูญปาหี่ ทำเอง คิดเอง คว่ำเอง รัฐต้องเสียเงิน 1,000 ล้านบาทจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อกลายเป็นเศษกระดาษ เป็นสปช.ที่ทำงานล้มเหลว ปฏิรูปก็ไม่สำเร็จ ร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่สำเร็จ กลายเป็นสปช.ที่มีตราบาป


ผมยินดีคืนเงิน 1.7 ล้านบาท และขอให้สปช.ที่ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญรับผิดชอบในสิ่งที่ทำด้วย เพราะผมเสียใจที่สุดที่ผลักดันร่างรัฐธรรมนูญที่นักการเมืองกลัวที่สุด แต่เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ดีกับประชาชนที่สุด แต่ประชาชนก็ไม่มีโอกาสได้อ่านสักตัว จึงอยากให้ประชาชนจดจำรายชื่อผู้ที่โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไว้ให้ดี รอดูว่าคนพวกนี้จะกลับเข้ามาเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อหรือไม่ เพราะเท่าที่ผมรู้มาการโหวตคว่ำครั้งนี้มีการล็อบบี้กันอย่างรุนแรงมากนายศิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า การโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งตนคิดว่ามี 4 เหตุผลด้วยกัน คือ 1.มีคนออกมาประกาศว่าจะคว่ำตั้งแต่ก่อนยังไม่เห็นร่างรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ 2.มีคนออกมายอมรับว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ดี แต่กลัวความขัดแย้งจึงต้องโหวตคว่ำร่าง 3.มี 2 สปช.เดินสายล็อบบี้โดยอ้างว่ามีคำสั่งมาจากผู้ใหญ่ และ 4.มีคนหมั่นไส้จึงโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ตนจะเดินหน้าฟ้องร้องนายวันชัย สอนศิริ และนายอมร วาณิชวิวัฒน์ สมาชิกสปช. โทษฐานที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์ด้วย ภายหลังจากที่ทั้ง 2 คนประกาศชัดเจนว่าจะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ


logoline