svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เดินหน้าโรดแมปปราบปรามการค้ามนุษย์

06 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าป้องปราบค้ามนุษย์ต่อเนื่อง พร้อมยึดหลักสากลลุ้นไทยพ้นเทียร์ 3

รมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวถึงการป้องกันและแก้ไขการค้ามนุษย์ว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศไทยพ้นจากระดับเทียร์ 3 กระทรวงมหาดไทย ได้นำนโยบายมาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมอบหมายให้กรมการปกครองเร่งขับเคลื่อนภารกิจการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ภายใต้แผน Road Map 7 ขั้นตอน คือ

1. การขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติระดับตำบล หมู่บ้าน และชุมชน2.การป้องกัน เฝ้าระวัง เน้นความสำคัญด้านการข่าว3.การเพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์ดำรงธรรมทุกระดับ4.การบังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด5.การคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหาย และพยาน6.การตรวจติดตามอย่างใกล้ชิด และ7.การประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมจากประชาชน

ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินมาตรกาอย่างเข้มข้นทั้งในระดับกระทรวง จังหวัด และอำเภอ โดยเฉพาะในระดับพื้นที่ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ทำหน้าที่บูรณาการความร่วมมือแก้ไขปัญหา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนถึงถึงปัจจุบัน มีความคืบหน้าดังนี้

สำหรับการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ ได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ โดยพนักงานฝ่ายปกครอง สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปราบปราม จับกุม ผู้กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้มีการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ 

ซึ่งตนเองกำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้น และต่อเนื่องทั้งด้านการป้องกันการดำเนินคดี และการให้ความคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะการทำงานเชิงพื้นที่เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ยึดหลักการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ปัญหานี้ หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

logoline