svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เข้มกำลังรอบรัฐสภา "โหวตรับ-ไม่รับ" ร่างรธน.

06 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา 6 ก.ย. 58 ตร.นครบาล เข้มกำลังรอบรัฐสภา ด้าน สปช.กลุ่มคว่ำ-หนุน ยังคุยกันดี บวรศักดิ์ ปัดตอบกระแสล็อบบี้คว่ำร่างรธน.เพื่อแลกประโยชน์ ขณะที่ พารณ เชื่อสปช.เป็นระดับผู้ใหญ่ ล็อบบี้ยาก ทีมยกร่างรธน. ยกขบวนไหว้พระแก้วมรกต-พระสยามเทวาธิราช พร้อมบอกปฏิบัติหน้าที่เสร็จแล้ว ตามคำมั่น


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วาระลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตั้งแต่เวล่า 08.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตั้งเต้นท์ และยืนรักษาความปลอดภัยโดยรอบถนนอู่ทองใน ซึ่งเป็นถนนที่ใช้สัญจรหลักในการเข้าสู่อาคารรัฐสภา และได้นำแผงเหล็กกั้นแยกถนนอู่ทองใน เพื่อกั้นการจราจรให้เป็นเฉพาะของสมาชิกสปช. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ขณะที่สมาชิกสปช. ได้ทยอยเดินทางเข้าร่วมลงชื่อเพื่อแสดงตนก่อนเข้าร่วมประชุม ที่ห้องโถง ชั้น2ของอาคารรัฐสภา และได้ถ่ายรูปร่วมกัน ขณะที่สปช.สายที่ลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ อาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สปช.สายกฎหมาย, พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย สปช., นายดิเรก ถึงฝั่ง สปช.การเมือง, นางจุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ สปช.เชียงใหม่ ได้ร่วมพูดคุยกับสปช. ฝั่งที่ลงมติเห็นชอบ อาทิ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สปช. ฐานะที่ปรึกษาและโฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ อย่างเป็นกันเอง ทั้งนี้ได้ถ่ายภาพร่วมกันอีกด้วย

ตร.เข้มกำลังรอบรัฐสภา "โหวตรับ-ไม่รับ" ร่างรธน.


ทั้งนี้ ในเวลา 09.00 น. สมาชิกสปช. ได้นัดหมายถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน โดยก่อนเวลาดังกล่าว นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธานสปช. คนที่ 1 ฐานะประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมพูดคุยกับนายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ที่บริเวณทางเดินบ่อปลาคราฟ ซึ่งได้พูดคุยถึงการประชุมเพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้นายเทียนฉาย ได้กล่าวว่า ตนยังไม่หายเครียด แต่เชื่อว่า พรุ่งนี้ (7 ก.ย.) จะหาย ทางด้านนายบวรศักดิ์ ตอบคำถามสื่อมวลชน โดยยืนยันว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นั้นได้เดินทางเข้าวัด ทำบุญมาจริง เพื่อทำให้มีความสุข และไม่ทุกข์ ส่วนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญตนไม่ขอประเมิน และปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกระแสการล็อบบี้ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแลกรับผลประโยชน์
ทางด้านนายพารณ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าข่าว ล็อบบี้เพื่อแลกรับผลประโยชน์นั้นไม่ได้ เพราะสปช. ล้วนเป็นผู้ใหญ่ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ย.) จะได้รับรู้แล้ว

ตร.เข้มกำลังรอบรัฐสภา "โหวตรับ-ไม่รับ" ร่างรธน.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน ที่ลานจอดรถหน้าพระสยามเทวาธิราชซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดสถานที่ให้ถ่ายรูปให้เรียงตามลำดับเลขที่ โดยสปช.ต่างร่วมพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง และให้ความร่วมมือถ่ายรูปจนแล้วเสร็จแม้อากาศจะร้อนระอุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ นำโดยนายบวรศักดิ์ พร้อมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ อาทิ นายมานิจ สุขสมจิต, พล.อ.เลิศรัตน์ , พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ , ได้เดินทางไปสักการะพระแก้วมรกต ที่วัดพระศรีรัตนศาสนาราม และพระสยามเทวาธิราช ที่พระบรมมหาราชวัง เพื่อขอพรให้ช่วยคุ้มครอง ให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข ทั้งนี้ได้บอกกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 ว่า ขณะนี้ภารกิจของกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญได้ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังตามที่เคยให้คำมั่นสัญญา ไว้ เมื่อตอนเข้าปฏิบัติหน้าที่

logoline