svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็คเสียง สปช.ก่อนลงมติร่าง รธน.

05 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้ สปช.จะมีการประชุมเพื่อโหวตลงมติว่าจะรับหรือไม่ รับร่างรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะได้รู้ผลโหวตไม่เกินเที่ยง ซึ่งมีสมาชิกออกเสียงโหวตทั้งหมด 247 คน ส่วนที่เป็นคณะกรรมาธิการยกร่าง 21 คน สามารถร่วมออกเสียงได้ เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้

เลขานุการวิป สปช. อลงกรณ์ พลบุตร บอกถึงขั้นตอนกระบวนการพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญของที่ประชุม สปช.ในวันที่ 6 ก.ย.ว่า จะเริ่มเวลา 10.00 น. การลงคะแนนนั้นจะขานชื่อสมาชิก สปช. เป็นรายบุคคล และให้ขานความเห็นว่ารับหรือไม่รับ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ประมาณ 12.00 น.

สำหรับผลลงคะแนนนั้น หาก สปช.เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเข้าสู่วาระพิจารณาเกี่ยวกับการเสนอประเด็นคำถามที่สมควรให้มีการออกเสียงประชามติ โดยเริ่มจากถามความเห็นของ สปช. ว่าควรมีประเด็นคำถามหรือไม่

แต่หาก สปช.ลงมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ กระบวนการพิจารณาคำถามประกอบการทำประชามติจะไม่เกิดขึ้น และเข้าสู่กระบวนการตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดไว้ คือการแต่งตั้งกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 21 คนภายใน 30 วัน เพื่อทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของ สชป.กลุ่มต่างๆ พยายามล็อบบี้สมาชิก ให้เห็นด้วยหรือ ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ โดย สปช.ขณะนี้มีทั้งหมด 247 คน แบ่งเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 21 คน ซึ่งประธานเทียนฉาย กีระนันท์ เห็นว่าสามารถลงมติได้เพราะไม่มีกฎหมายกำหนดข้อห้ามไว้ สปช.สาบตำรวจ และ ทหาร 29 คนสชป.สายข้าราชการ อดีตข้าราชการที่เกษียนอายุ รวมรัฐวิสาหกิจ 62 คน

สปช.กลุ่มนักวิชาการ นักกฏหมาย ทนายความ 52 คน สปช.นักธุรกิจ และกลุ่มประกอบธุรกิจ 39 คน สปช.สายนักการเมือง และเครือข่ายกลุ่มการเมือง 38 คนสปช.กลุ่มนักเคลื่อนไหวอีก 3 คน และ สปช.สายสื่อมวลชน 2 คน

logoline