svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ชี้ต้องยกเครื่องจัดระเบียบจุดผ่านแดนใหม่

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชี้ต้องยกเครื่องจัดระเบียบจุดผ่านแดนใหม่ บอก จนท.ตรวจคนเข้าเมือง ถ้าเอี่ยวผลประโยชน์ข้ามแดนผิด กม.เจอโทษทันที




เมื่อเวลา 16.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีวางระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ จากสืบสวนผู้ต้องสงสัยที่จับได้ ว่า ผลการสอบสวนจะสามารถรู้ต้นสายปลายเหตุของผู้ก็เหตุอย่างไรนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีการสอบสวน ถ้ายังสืบไม่ถึงแล้วเขายังไม่ตอบ จะให้ทำอย่างไร หรือจะให้ไปซ้อม รัดคอ บีบคอเขาหรืออย่างไร



โดยระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบ ด้วยมาตรการที่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งเวลานี้เขาปฏิเสธไม่ได้ จากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ดีเอ็นเออะไรต่างๆ และทางตำรวจก็แถลงแล้ว ว่าคนที่จับได้ยังไงก็ต้องเกี่ยวข้องกับระเบิดที่แฟลต เพราะดีเอ็นเอติดอยู่แต่จะโยงไปตรงเหตุระเบิดที่ราชประสงค์หรือเปล่า ตำรวจกำลังสอบต่อ ถ้าไม่ใช่คนนี้ก็ต้องมีอีกคนหนึ่ง ส่วนผลการสืบสวนสอบสวนก็ค่อยๆ ดี และเจอมาเรื่อยๆ


ถ้าอยากให้การสอบสวนเสร็จเร็ว ไปดูหนังเรื่องซีเอสไอ จับผู้ร้ายได้หมด ทุกอย่างจะทำได้หมด โธ่... ต่างชาติยังทำไม่ได้ กี่คดีที่ยังจับไม่ได้ ทำไมไม่ดูเขาบ้างมันก็ธรรมดา เครื่องมือเราทันสมัยหรือยัง เราก็พยายามพัฒนาประสิทธิภาพอยู่นี่ไง ฉะนั้นขอให้ช่วยกัน อย่าติติงกันมากนักอย่าใจร้อน วันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ทุกวัน ทุกช่อง โอ้ มันเก่งกว่าตำรวจอีกเว้ย ไอ้นั่นต้องอย่างนี้ สงสัยอย่างนั้น ทำไมไม่เป็นตำรวจซะ แต่มาเป็นพิธีกร วิเคราะห์กันเป็นบ้าเป็นหลัง ทำให้สังคมสับสน ตำรวจเขามีวิธีการสอบสวนอยู่ จะเชื่อมโยงยึดโยงด้วยสาเหตุอะไร อย่าเพิ่งไปสรุปมากนัก ถ้าสรุปอย่างนี้ ไอ้ผู้ร้ายเกิดมันไม่ใช่ขึ้นมาก็ดีใจ ว่ารอดแล้ว ไม่เกี่ยว มันไม่ใช่ นายกฯ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าในจุดผ่านแดนต่างๆ จะต้องมีการจัดระเบียบใหม่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีช่องโหว่ ในการข้ามแดนผิดกฎหมาย นายกฯ กล่าวกำลังจัดระเบียบอยู่ ซึ่งต้องมีมาตรการเครื่องไม้เครื่องมือเพิ่มเติม และทำด่านใหม่ หากแรงงานจะเข้ามาในประเทศไทย ต้องผ่านระบบการตรวจสอบ หากจะออกบัตรให้อยู่ได้เป็นปีต้องพิสูจน์สัญชาติ




วันนี้เป็นภาระเราจดทะเบียนแรงงานต่างชาติ ทั้งหมดประมาณ 6 ล้านคน มาจากประเทศไหนก็ไม่รู้ ซึ่งประเทศเขาต้องพิสูจน์สัญชาติของเขาเอง แต่หากพิสูจน์สัญชาติไม่จบ ก็ต้องออกใบแทน ตรงนี้อาจเป็นแหล่งผลประโยชน์ วันนี้ได้สั่งไปแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นเจ้าหน้าที่ต้องโดนย้ายแล้วทำโทษทันที



เมื่อถามว่าจุดผ่านแดนไทย-กัมพูชา ดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายของผู้กระทำความผิดทั้งหลาย ที่จะหลบหนีออกต่างประเทศ นายกฯ กล่าวว่า มันไปทุกที่ เพราะตรงนั้นไปง่ายและใกล้ ไม่มีภูเขา ตรงนี้ถือว่าใกล้ชายแดนที่สุด มีทั้งรถยนต์ รถไฟไปถึงได้



นอกนั้นก็เป็นป่า ไม่มีทหารไปยืน ห่างเป็นตารางเมตร มันก็มีช่องทางผ่านที่ถูกกฎหมายผิดกฎหมาย ก็ต้องไปเฝ้า ช่องแบบนี้เกิดทุกวัน ปิดตรงนี้ไปตรงนู้น เหมือนกับสื่อโซเชี่ยลมีเดียนั่นแหล่ะ แล้วมาด่าตนเข้ามาควบคุมไม่ได้ เรื่องสิทธิท่านจะเอาทุกอย่างไม่ได้ ทั้งความั่นคง ความสะดวก ความปลอดภัย ความสบาย ไม่มีใครเขาให้หรอกทั้งโลกเขาไม่ทำ ประเทศใหญ่รวยๆ ดีๆ ที่ตนไปมา โทรศัพท์ยังไม่มีเท่าบ้านเรา แค่นี้บ่นต่อไม่ได้อะไรไม่ได้ ประเทศที่เขาผลิตโทรศัพท์มาขายท่านทั้งหมด และระบบต่างๆ ต่อโทรศัพท์ไม่ได้แบบนี้หรอก แต่ของเราต้องดีที่สุด ติดต่อได้ ไม่มีใครมาบังคับขู่เข็ญ ความลับส่วนตัวเยอะ มันไม่ได้หรอก



ผู้สื่อข่าวถามว่าทางตำรวจมีเงินรางวัลนำจับ แล้วในส่วนของทหารที่มาร่วมจับจะมีการพิจารณาให้เงินรางวัลด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูเรื่องงบประมาณ บางทีมันไม่ได้ เงินรางวัลดังกล่าวไม่ใช่ของตำรวจทั้งหมด แต่เป็นนักธุรกิจให้มา เพราะตำรวจจะมีเพื่อเป็นนักธุรกิจมากพอสมควร แต่ทหารไม่ค่อยมีเพื่อนแบบนั้น ทหารจน




ส่วนกำลังใจนั้น ตนให้ใจกับทหาร ซึ่งเขาก็ภูมิใจในการทำหน้าที่ และถ้าหัวหน้าชุดทหารที่ร่วมปฏิบัติการกับตำรวจซึ่งรู้จักกันมานาน อยากได้เงินรางวัล ให้มาเอากับตน จะให้สักก้อนสักหมัดนึง ทหารจะน้อยใจไม่ได้ ทหารไม่ใช่คนขี้ใจน้อย ถ้าตนใจน้อยก็ไม่มาเจอกับพวกสื่ออยู่แล้ว ทหารไม่ใช่คนขี้ใจน้อย ทหารอดทน แต่ความอดทนก็มีจำกัดในบางครั้ง

logoline