svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ก.ย. 58 --- นายกฯ ลงพื้นที่ดูความพร้อมเขตเศรษฐกิจ จ.ตาก สั่ง ผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจประชาชนอย่าให้มีความขัดแย้ง เน้นแจงประโยชน์ที่คนในพื้นที่ได้รับ - กำชับติดตั้งเครื่องตรวจ อัตลักษณ์เชื่อมโยงข้อมูลทั่วประเทศ


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.ย. ที่อ.แม่สอด จ.ตาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นางอรรชกา สีบุญเรืองรมว.อุตสาหกรรม และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครแม่สอด โดยพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางด้วยรถตู้อัลพาร์ด เลขทะเบียน ชย 8899 กรุงเทพฯ จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้าโอทอป 9 อำเภอของจังหวัดตาก

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมซุ้มนิทรรศการผลิตภัณฑ์เชิงเทียนหินสมุนไพร อโรม่า ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกญี่ปุ่น ซึ่งนายกฯ ขอให้ส่งเสริมการตลาดขยายไปสู่อาเซียนด้วย นอกจากนี้ยังมีผ้าทอมือของชาวเผ่าต่างๆ เสื้อใยกันชงหรือแฮมพ์ ชาสมุนไพร กายาสาด กล้วยหอม โดยนายกฯ กล่าวว่า อยากให้มีการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศให้มากขึ้น นอกจากนี้อยากให้ทำแพคเกจให้ดูน่าสนใจเพิ่มมูลค่า ขณะที่ในส่วนผ้าทอมืออยากให้มีเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ แต่ละชิ้นให้มีคุณค่า ดึงดูดความสนใจ ทั้งนี้ นายกฯ ได้แวะชิมและให้ความสนใจเดินชมและซักถาม โดยเฉพาะเรื่องที่ดินและแหล่งน้ำระดับน้ำในเขื่อนภูมิพล กองทุนหมู่บ้านและเมื่อถึงบริเวณที่มีชาวเขามาแสดงการชงกาแฟขี้ชะมด นายกฯ ก็ได้ชิมกาแฟดังกล่าวด้วยและยังแนะนำด้วยว่าให้ลองทำกาแฟขี้ช้างดู เพราะก้อนใหญ่กว่าอาจจะขายดีกว่ากาแฟขี้ชะมดก็ได้

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง


นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ดูเรื่องการออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตาก ซึ่งประกอบด้วย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สอด อ.พบพระและอ.แม่ระมาด โดยเป็นการวางระบบผังเมือง ถนน สาธารณูปโภคต่างๆ แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายผังเมืองรองรับจึงยังคงใช้พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ แทน ซึ่งนายกฯ ได้แสดงความห่วงใยถึงความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ว่าจะอยู่อย่างไร โดยที่ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งกับผังเมืองใหม่ที่ออกมา จึงอยากให้ฝ่ายท้องถิ่นทั้ง อบต. อบจ. ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน หากพื้นที่ไหนดำเนินการได้ ไม่มีความขัดแย้งก็ให้ทำทันที และการชี้แจงขอให้นึกถึงความรู้สึกของคนในพื้นที่ว่าสิ่งที่จะได้ประโยชน์จากการพัฒนาผังเมือง และเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีอะไรบ้าง อย่าชี้แจงเพียงแค่ประเทศและจังหวัดได้อะไร ไม่เช่นนั้นประชาชนในพื้นที่จะต่อต้าน เป็นกลยุทธ์ในการทำความเข้าใจประชาชน

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ตาก สั่งผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจปชช.อย่าให้มีขัดแย้ง


อยากให้ผู้ว่าฯ อธิบายว่าการออกข้อกำหนดเขตของพื้นที่แต่ละโซนสีจะดำเนินการได้ยากลำบากเพียงใด ขอให้ดูให้ละเอียด และหากพื้นที่ตรงไหนทำได้เลย ก็ขอให้ทำให้ประชาชนเขาอยู่ได้ โดยไม่มีความขัดแย้ง เพราะภาครัฐอาจมองพื้นที่นี้เป็นทองคำ แต่ชาวบ้านอาจไม่มองต้องทำให้เขารู้ว่า เราส่งเสริมประโยชน์อะไรให้เขาบ้าง ต้องมีกลยุทธ์ ในการทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้เขารู้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น การค้าขายหรือธุรกิจเล็กๆ จะดีด้วยกันไปหมด แม้แต่ร้านค้า สถานประกอบการก็ต้องอธิบายให้ประชาชนรู้ว่าพวกเขาได้อะไร อย่าไปบอกว่าประเทศจะได้อะไร ไม่เช่นนั้นก็เกิดการต่อต้านอยู่อย่างนี้อีก การจะสร้างบ้านแปลงเมืองก็ต้องให้เขาเห็นประโยชน์ก่อน ไม่เช่นนั้นเขาจะไม่เข้าใจ นายกรัฐมนตรี กล่าวจากนั้น นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการในส่วนสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า อยากให้เร่งติดตั้งเครื่องตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจากกายภาพ โดยเป็นการสแกนใบหน้า ซึ่งจะทำให้ตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกชายแดนได้รวดเร็วและแม่นยำสูง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งซื้อและรอการติดตั้ง โดยจะติดตั้งทุกด่านทั่วประเทศและมีความเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน นอกจากนี้นายกฯ ยังสนใจสักถามถึงพาสปอร์ตใหม่ว่าทาง ตม. ได้พัฒนาระบบการตรวจสอบไปตามเทคโนโลยีใหม่แล้วหรือไม่ และขอให้มีการพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อคัดกรองผู้ที่ผ่านเข้า-ออก โดยเฉพาะคนต่างด้าว อย่างไรก็ตาม นายกยังกระเซ้าเจ้าหน้าที่ตม. ที่เป็นผู้อธิบายด้วยว่า เมื่อวานที่สระแก้ว เขาย้ายกันรู้ข่าวหรือเปล่าทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ในช่วงเช้าได้มีข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ได้เดินทางมาเตรียมรอรับนายกรัฐมนตรีอย่างคึกคัก ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งในและนอกบริเวณพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยมีการสนธิกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจำนวนมากกระจายกำลังอยู่โดยรอบพื้นที่ พร้อมตั้งตั้งเครื่องสแกนวัตถุระเบิด และมีการตรวจสอบบุคคลและสัมภาระสิ่งของที่จะเขาพื้นที่บริเวณงานอย่างละเอียด โดยห้ามผู้เข้าร่วมงานสวมเสื้อคลุม และขอความร่วมมือห้ามสะพานกระเป๋าเป้เข้ามาบริเวณพื้นที่จัดงานถ้าไม่มีความจำเป็น และหากมีผู้ประสงค์จะมอบสิ่งของให้นายกฯ ก็ต้องมีการนำของไปลงทะเบียนก่อน เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีแฝงตัวเข้ามาในพื้นที่การจัดงาน ขณะเดียวกันได้มีการปิดด่านพรมแดนแม่สอด ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์แห่งที่ 1 เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจของนายกรัฐมนตรีในวันนี้อีกด้วย

logoline