svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สั่งปรับฐานข้อมูล ความมั่นคง

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี สั่งการปรับโครงสร้างฐานข้อมูลด้านความมั่นคงใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงานด้านข่าวสาร และระบบเทคโนโลยี

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. อนุสิษฐ คุณากร บอกว่า นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งให้ปรับโครงสร้างด้านงานความมั่นคงใหม่ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลด้านความมั่นคง โดยมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และให้เลขาฯ สมช. เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการชุดนี้
พร้อมแต่งตั้งอนุกรรมการขึ้นมาอีก 2 ชุด ที่จะพัฒนาระบบไบโอแมททริคของประเทศ รับผิดชอบงานด้านเก็บชุดข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนทั้งด้านไบโอแมททริคและกายภาพของคนต่างๆ เช่น ม่านตา ดีเอ็นเอ ตลอดจนถึงทะเบียนราษฎร์ ทะเบียนรถยนต์ ทะเบียนการเกิด ประวัติอาชญากรรม ประวัติผู้ต้องขัง รวมถึงการเชื่อมโยงทะเบียนของตำรวจสากลทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน
เลขาธิการ สมช. ยอมรับว่า ประเทศไทยยังมีจุดอ่อนเรื่องการใช้อาวุธ การข้ามพรมแดน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเปิด และได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว ดังนั้นฝ่ายความมั่นคงต้องมีความระมัดระวัง เพราะจะมีเรื่องสิ่งผิดกฎหมายตามมา ฝ่ายที่รับผิดชอบความมั่นคง จึงต้องพัฒนางานด้านการข่าวต้องมีระบบที่ดีขึ้น ตลอดจนถึงระบบการสืบสวนสอบสวนต้องเข้มแข็งและมีเครื่องมือพิเศษที่ต้องลงทุนเพิ่มเติม

logoline