svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.พิจารณา 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เตรียมที่จะพิจารณามาตรการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะสั้นทั้ง 3 มาตรการ ตามที่กระทรวงคลังได้สรุป ติดตามบรรยากาศและรายละเอียดจากคุณฐานิตา บุญหล้า รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ต้องจับตาไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้กระทรวงคลังได้เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นทั้ง 3 มาตรการ โดยจะใช้เงินประมาณ 1 แสน 1 หมื่นล้านบาทค่ะ
บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า คณะรัฐมนตรีเริ่มทยอยเดินทางเข้าสู่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรีในเวลา 9 นาฬิกา ซึ่งวาระพิจารณาที่ต้องจับตาในวันนี้คือ มาตรการทางเศรษฐกิจ ที่กระทรวงคลังจะเสนอมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะสั้น 3 มาตรการ วงเงิน 1 แสน 1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย การใช้เงิน 5 หมื่น 9 พันล้านบาท ปล่อยกู้ให้กับประชาชนผ่านกองทุนหมู่บ้าน ไม่คิดดอกเบี้ยเป็นเวลานาน 2 ปี จากระยะเวลาให้กู้ทั้งหมด 7 ปี และรัฐจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้กับธนาคาร โดยมีธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ให้กองทุนหมู่บ้านระดับเอและบีที่มีอยู่ 5.9 หมื่นหมู่บ้าน กองทุนละ 1 ล้านบาท
ส่วนมาตรการที่2 จะใช้วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท เป็นของกระทรวงมหาดไทย ที่จะจัดสรรเงินให้เปล่าตำบลละ 5 ล้านบาท จำนวนกว่า 7 พันตำบลทั่วประเทศ เพื่อนำไปใช้จ้างงานในชนบท ตามโครงการที่แต่ละตำบลจะเสนอมา ไม่ว่าจะเป็นการซ่อม หรือสร้าง ถนน สระน้ำ โรงเรียน รวมไปถึงศูนย์ราชการ โดยงบส่วนนี้สำนักงบประมาณยืนยันว่ามีเงินพร้อมแล้ว ซึ่งนำมาจากงบกลางที่ยังมีอยู่ 5 หมื่นล้านบาท
ส่วนมาตรการที่ 3 คือ เร่งรัดเบิกจ่ายโครงการลงทุนขนาดเล็กวงเงินลงทุนไม่เกิน 1 ล้านบาท ในงบประมาณประจำปี 2559 ให้ได้ภายใน 3 เดือนสุดท้ายของปี 2558 โดยพบว่ามีงบอยู่ 1 หมื่น 6 พันล้านบาท ซึ่งการเร่งรัดงบลงทุนขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้รับเหมารายเล็กๆ ที่คาดว่าจะมีการนำเงินดังกล่าวไปจ้างงานหรือใช้จ่ายในพื้นที่
พร้อมกันนี้ก่อนที่จะมีการเริ่มประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยบอกถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดว่าขณะนี้ยังไม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ ภาคเหนือ อีสาน มีฝนตกจำนวนมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เท่าที่ทราบเชื่อว่าจะเพียงพอไปจนถึงเดือนเมษายนปีหน้า ขณะที่ความคืบหน้าในการขุดบ่อกักเก็บน้ำกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งการเพาะปลูกนาปรังไม่สามารถทำได้จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชี้แจงต่อเกษตรกร ซึ่งขณะนี้มีบางรายได้เริ่มทำนาปีเนื่องจากมีฝนตกลงมาในช่วงนี้
จากนี้คงต้องรอติดตามผลการประชุมอีกครั้ง ซึ่งในข่วงเวลา14:00 น. ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีรองนายกด้านเศรษฐกิจ สมคิด จาตุศีพิทักษ์ และรัฐมนตรีคลัง อภิศักดิ์ติวรวง เป็นผู้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนด้วยตนเอง

logoline