svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ย้อนรอยระเบิด แยกราชประสงค์-สาทร

30 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

12วันจากเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ และ11 วันจากเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทร จนวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจละทหารได้เข้าตรวจค้น ควบคุมตัวชายชาวต่างชาติ1รายที่ต้องสงสัยกับเหตุระเบิด เราไปย้อนดูเหตุการณ์ที่มีหลักฐานเกี่ยวโยงกัน2เหตุการณ์นี้

17 ส.ค. เวลา 18.55 น. ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ ฝั่งศาลพระพรหม มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รถยนต์ รถจักรยานยนต์เสียหายหลายสิบคัน โดยแรงระเบิดยังทำให้อาคารบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสีย กระจกแตกหลายอาคาร ในเบื้องต้น ปภ. รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวน 15 คน บาดเจ็บกว่า 80 คนพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ต.ร.ระบุว่าระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นระเบิดแสวงเครื่อง แบบทีเอ็นที แต่ยังไม่ทราบน้ำหนัก คาดว่าแรงระเบิดมีรัศมีการทำลายกว่า 40 เมตร
18 ส.ค.เกิดเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทร ซึ่งเหตุระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานท่าเรือสาทร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบหลักฐานชิ้นส่วนระเบิดเป็นบอล แบริ่ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง0.5ซม.ลักษณะเดียวกับระเบิดที่แยกราชประสงค์
19 ส.ค.ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับชายเสื้อเหลืองไม่ทราบชื่อที่กล้องวงจรปิดบันทึกไว้บริเวณศาลพระพรหมก่อนเกิดเหตุระเบิด และตามภาพเก็ตซ์ของกองทะเบียนประวัติ ที่มีตำหนิรูปพรรณใบหน้ารูปไข่ รูปร่างสูง และผิวขาว  
20 ส.ค.โรงพยาบาลตำรวจแถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ทั้งหมด 20 ราย บาดเจ็บ ประมาณ 130 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว ที่โรงพยาบาล 67 ราย มีอาการสาหัสและรักษาตัวในห้องไอซียู6ราย โดยผู้เสียชีวิตแบ่งเป็นชาวไทย 6 ราย ชาวต่างชาติ 14 ราย ประกอบด้วยชาวจีน 5 ราย มาเลเซีย 5 ราย ฮ่องกง 2 ราย อินโดนีเซีย 1 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย 
27 ส.ค.ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้อนุมัติหมายจับชายเสื้อสีฟ้าตามภาพจากกล้องวงจรปิด คดีระเบิดที่ท่าเรือสาทร ซึ่งเป็นชายไม่ทราบสัญชาติ โดยแจ้ง 3 ข้อหา คือ มีวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำให้เกิดระเบิด และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน
29 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าตรวจค้น อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. และควบคุมตัวชายชาวต่างชาติ 1 ราย และพบว่ากลุ่มชาวต่างชาติเช่าห้องพักในอพาร์ทเม้นต์แห่งนี้จำนวน 5 ห้อง และตรวจค้นพบหลักฐานเป็นอุปกรณ์และวัสดุสำหรับประกอบระเบิดจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกปรายแบบกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 ซ.ม. ชนิดเดียวกับที่พบที่แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร

logoline