svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สมาคมลูกยางยันไทยได้จัด "เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016" รอบสุดท้าย

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กติ๋ม ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ขาใหญ่ลูกยาง ยันไทยได้จัด เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบสุดท้าย ส่งให้ทีมสาวไทยได้สิทธิ์ร่วมตบรอบนี้โดยอัตโนมัติในฐานะเจ้าภาพ พร้อมเล็ง อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เป็นสังเวียนชิงชัย ขณะที่เรื่องถ่ายทอดสด ต้องหารือกับสปอนเซอร์ใหญ่ ไทยเบฟ อีกครั้ง ก่อนฟันธงเร็วๆ นี้


ความคืบหน้ากรณีประเทศไทยโดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบสุดท้ายนั้น ล่าสุด บิ๊กติ๋ม ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ กรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลของไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ว่าในระหว่างที่ควบคุมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์โลก อยู่ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเอฟไอวีบี ทำให้ไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันรายการ เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบสุดท้าย ที่กำหนดจัดระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2559 โดยนับเป็นครั้งแรกที่ไทยได้จัดรอบนี้
ตอนนี้ผมยังคุมการแข่งขันอยู่ที่ดูไบแต่ก็ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเอฟไอวีบี จนประเทศไทยมีโอกาสได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพเวิลด์กรังด์ปรีซ์รอบสุดท้าย ถึงแม้สนามแข่งขันที่มีอยู่ในปัจจุบันจะไม่สมบูรณ์ตามมาตรฐานที่เอฟไอวีบีกำหนด แต่สมาคมจะหารือต่อไป
ร.ท.ชาญฤทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์นั้น สมาคมยังไม่ได้มอบให้บริษัทใดทำหน้าที่เพราะต้องหารือกับบริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลักของสมาคมก่อน และผู้ที่จะได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจากสมาคมจะต้องไม่เลือกดำเนินการแต่รายการดีๆ เท่านั้น เพราะสมาคมต้องผลิตสัญญานให้สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) ในรายการอื่นๆ ด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วสมาคมจะไม่สามารถจัดการแข่งขันระดับทวีปในประเทศไทยได้
บิ๊กติ๋ม กล่าวอีกว่า สมาคมต้องการรับฟังข้อเสนอของผู้ที่ต้องการให้การสนับสนุนทุกรายและจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะต้องมีพิธีลงนามเซ็นสัญญากับเอฟไอวีบี รวมถึงเสนอชื่อผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันและผลิตสัญญานด้วยซึ่งทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและต้องการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบโดยทั่วกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานที่แข่งขันก่อนหน้านี้สมาคมลูกยางเคยมีแนวคิดว่าหากได้เป็นเจ้าภาพการจัดเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในรอบคัดเลือกก็อาจติดต่อขอใช้ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เป็นสถานที่ เนื่องจากมีความจุมากกว่าอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก ที่รองรับผูัชมได้เพียง 5,000 คน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการหารือกันภายในสมาคมอีกครั้งเนื่องจากหากจะไปจัดที่อิมแพ็ค อารีนา ก็ต้องมีแนวทางในการหารายได้เพิ่มเพื่อรองรับค่าเช่าสนามที่สูงขึ้นเกือบ 1 ล้านบาทอีกด้วย
จากการที่ไทยได้สิทธิ์จัดศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบสุดท้ายนั้น ก็จะทำให้ทีมลูกยางสาวไทยอันดับ 12 ของโลกในปัจจุบัน ได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันในรอบดังกล่าวโดยอัตโนมัติในฐานะเจ้าภาพ ซึ่งจะแข่งขันกับอีก 5 ทีมที่ทำผลงานที่ดีที่สุด จากรอบคัดเลือกหรือรอบแรกจำนวน 3 สนาม โดยในรอบแรก ทีมสาวไทยมีโปรแกรมแข่งขันดังนี้ สัปดาห์แรก ทีมไทยอยู่สาย เอ กับ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และจีน แข่งขันระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2559 ที่ประเทศจีน สัปดาห์ที่ 2 จะย้ายไปแข่งที่ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน โดยไทยอยู่สาย เอฟ กับ รัสเซีย ฮอลแลนด์ และอิตาลี จากนั้นสัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน จะข้ามกลับมาแข่งที่ทวีปเอเชียที่ประเทศญี่ปุ่น ทีมไทยอยู่สาย ไอ เจอกับ รัสเซีย ญี่ปุ่น และเซอร์เบีย

logoline