svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรุงไทยโต้ข่าวขออภัยโทษอดีตผู้บริหาร"คดีทุจริตปล่อยกู้"

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วรภัค" โต้ข่าวยื่นฎีกาให้อดีตผู้บริหาร-พนักงาน ชี้แบงก์เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษไม่สามารถทำได้ ระบุไม่ได้ยื่นฎีกาขออภัยโทษ

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ตนและธนาคารกรุงไทย จะยื่นถวายฎีกาเพื่อขออภัยโทษให้กับอดีตผู้บริหารและพนักงาน ที่ถูกพิพากษาจำคุกว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากธนาคารกรุงไทย และสหภาพธนาคารอยู่ในฐานะผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ จึงไม่สามารถที่จะดำเนินการดังกล่าวได้ แต่ยอมรับว่า อาจจะมีครอบครัวของพนักงานที่ถูกตัดสินคดีอาจจะดำเนินการเอง ซึ่งธนาคารไม่สามารถเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องได้

กรุงไทยโต้ข่าวขออภัยโทษอดีตผู้บริหาร"คดีทุจริตปล่อยกู้"


นายวรภัคยังกล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ามาทำงานในธนาคารกรุงไทย แต่โดยส่วนตัวยังมั่นใจที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงไทยต่อไป และยังมีความเชื่อมั่นในองค์กรอยู่ เพราะการทำธุรกิจธนาคารยังมีหน้าที่ให้บริการและมีลูกค้าที่ต้องดูแล ขณะเดียวกันต้องสื่อความให้พนักงานเข้าใจและทำงานตามปกติ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาธนาคารกรุงไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีระบบการพิจารณาสินเชื่อที่รัดกุม การบริหารความเสี่ยงและหลักธรรมาภิบาลที่ต้องยึดถือ ซึ่งในปัจจุบันถือว่าธนาคารมีความเข้มแข็งมากขึ้นและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้
ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารกรุงไทย ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นกระทบต่อขวัญและกำลังใจของผู้บริหารและพนักงานของธนาคารกรุงไทยค่อนข้างมาก แต่ในแง่ของสินเชื่อ กระบวนการที่เกิดขึ้นก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วในการบังคับให้ลูกหนี้ หรือบริษัทกฤษดามหานคร ที่จะต้องดำเนินการขายสินทรัพย์มาคืนหนี้กังธนาคารได้
ทั้งนี้ช่วงบ่ายวานนี้ ได้มีการประชุมพนักงานของธนาคารที่งานทำด้านสินเชื่อทั้งหมด เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ศาลฯตัดสินลงโทษอดีตผู้บริหารและพนักงาน และเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานต่อไป เพราะธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ การปล่อยสินเชื่อถือว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงกำชับพนักงานว่าการปล่อยสินเชื่อต่อไปยึกหลักการมีธรรมมาภิบาลที่ดี (Good Governance) พร้อมยึดหลักของการพิจารณาสินเชื่อด้วยความสุจริตและเป็นไปอย่างรอบคอบ และหากพบว่า ดำเนินการไปแล้ว เกิดความสุ่มเสี่ยงก็ไม่ต้องดำเนินการ

logoline