svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ททท. ชวนนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนที่น้ำตกแก่งลำดวน

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี เชิญนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" ทวนกระแสน้ำตกแก่งลำดวนขึ้นมา เพื่อไปวางไข่และสืบพันธุ์บนเทือกเขาพนมดงรัก และเที่ยวชมหมู่บ้านอนุรักษ์พันธ์กล้วยไม้ป่าชมตลาดฃ่องอานม้า ของอำเภอน้ำยืนจังหวัดอุบลราชธานี

นายวิชุกร กุหลาบศรี ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในช่วงตลอดเดือนกันยายนนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของกุ้งหลายหมื่นตัวที่จะขึ้นมาเดินขบวนในช่วงค่ำคืน ที่น้ำตกแก่งลำดวน อ.น้ำยืน ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานเทศกาล "มหัศจรรย์กุ้งเดินขบวน" ประจำปี 2558 ขึ้น ในวันที่ 31 ส.ค. นี้สำหรับ น้ำตกแก่งลำดวน เป็นน้ำตกที่เกิดจากแก่งหินธรรมชาติ และในช่วงเดือนกันยายนของทุกปีจะมีน้ำเชี่ยวไหลเแรง จนกลายเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เป็นอันซีนไทยแลนด์ คือ ปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน"

ททท. ชวนนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนที่น้ำตกแก่งลำดวน


โดยความมหัศจรรย์นี้จะเกิดขึ้นในช่วงค่ำคืน โดยกุ้งนับแสนตัวพากันเดินขบวนทวนกระแสน้ำของแก่งลำดวนขึ้นมาบริเวณโขดหินลานพันรู ก่อนจะมุ่งหน้าไปบนเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งเป็นช่วงการสืบพันธุ์และการวางไข่ของกุ้ง โดยพวกมันจะต้องพาตัวเองกลับไปยังแหล่งกำเนิดที่ต้นน้ำบนยอดเขา ในขณะที่กระแสน้ำแรงทำให้ไม่สามารถที่จะว่ายทวนน้ำได้ กุ้งเหล่านี้จึงต้องเดินผ่านโขดหิน และค่อยๆ ไต่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อหลบกระแสน้ำที่เชี่ยวโดยจะปีนขึ้น-ลง ระยะทางไม่เกิน2เมตร ในแต่ละจุด ส่วนใหญ่กุ้งจะเดินทางในช่วงประมาณ3ทุ่ม ไปจนถึงตี4ของอีกวันทั้งนี้ ขบวนกุ้งดังกล่าวนั้นส่วนใหญ่เป็น "กุ้งฝอย" และ "กุ้งก้ามขน" ซึ่งมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง และอาศัยอยู่ตามผิวน้ำหรือริมตลิ่ง 

ททท. ชวนนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนที่น้ำตกแก่งลำดวน


นอกจากนี้บริเวณใกล้ๆกันยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหมู่บ้านอนุรักษ์พันธ์กล้วยไม้ป่าอยู่บริเวณบ้านหนองครกตำบลโดมประดิษฐ์อำเภอน้ำยืน นักท่องเที่ยวสามารถชมพันธ์กล้วยไม้ป่าหลากหลายชนิดซึ่งหมู่บ้านนี้มีเขตแดนติดต่อกับพื้นที่เทือกเขาพนมดงรักอันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติหลายชนิดเนื่องจากมีการลักลอบนำกล้วยไม้ป่ากล้วยไม้พื้นเมืองมาจำหน่ายกันมากขึ้นทำให้ปริมาณกล้วยไม้ป่าและกล้วยไม้พันธ์พื้นเมืองในพื้นทีลดลงและบางพันธ์อาจจะสูญพันธ์ชาวบ้านหนองครกได้ร่วมกันทำการเพาะเลี้ยงและขยายพันธ์เลี้ยงกล้วยไม้ภายในหมู่บ้านได้ตั้งกลุ่มกล้วยไม้ยอดโดมซึ่งได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม นอกจากการเที่ยวชมกุ้งเดินขบวน ชมหมู่บ้านอนุรักษ์พันธ์กล้วยไม้ป่าและพื้นเมืองแล้วที่อำเภอน้ำยืนเป็นพื้นที่ติดต่อกับประเทศกัมพูชา มีช่องทางค้าขายกันที่บริเวณช่องอานม้าซึ่งจุดค้าขายช่องอานม้าถือเป็นจุดผ่านแดนช่วงคราวที่มีทัศนียภาพที่สวยงามมากและทางฝั่งประเทศกัมพูชาได้มีการพัฒนาพื้นที่เป็นตลาดและแหล่งท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนแล้วไม่ควรพลาดในการไปเที่ยวชมตลาดช่องอานม้า สำหรับผู้สนใจเดินทางไปชมความมหัศจรรย์ของกุ้งเดินขบวน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี โทรศัพท์ 045-243-770 และ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี หมายเลขโทรศัพท์ 048-410040 และ 091-339-7400 หรือที่ FB ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี

logoline