svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เลขาฯสมช."ชี้หน่วยงานรัฐฯถูกแฮกเว็บฯ ถือเป็นภัยคุกคาม

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 25 สิงหาคม -- เลขาฯสมช.เผยหน่วยงานรัฐฯถูกแฮกข้อมูลหน้าเว็บฯ ถือเป็นภัยคุกคาม ย้ำ ต้องเฝ้าระวัง

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีมีการแฮกข้อมูลหน้าเว็บไซต์หน่วยงานราชการในหลายจังหวัด ว่า ขณะนี้ตนคิดว่าโซเชียลมีเดียนั้นไปเร็ว และเทคโนโลยีเหล่านี้มีขีดความสามารถที่พิเศษในการที่จะทะลุทะลวงเว็บไซต์ของคนอื่น และมีมานานแล้ว เพียงแต่ขณะนี้เกิดเหตุขึ้นมาแล้วสื่อให้ความสนใจ แต่เราต้องทำความเข้าใจว่าการจะแฮกเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลกนั้นก็มีขีดจำกัด ดังนั้น คนที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้ต้องสร้างขีดความสามารถที่เพียงพอเพื่อที่จะดูแลเว็บไซต์ของตัวเอง และถ้าเป็นหน่วยงานปกติการดูแลระดับลึกซึ้งจึงไม่มีมากนักหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงไอซีที และรัฐบาลจะต้องเฝ้าระวังเรื่องนี้ เพราะเรื่องเป็นภัยคุกคามอีกอย่างหนึ่ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คนที่อยากจะสร้างความสับสนวุ่นวายต่าง ๆ สามารถโยงไปได้ทุกเรื่อง
ต่อข้อถามที่ว่า กลุ่มชาวมุสลิมจากตูนีเซียที่มีการอ้างนั้น ทางสมช.ได้ตรวจสอบว่ามีอยู่จริงหรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ต้องตรวจสอบ ส่วนการจะไปเชื่อมโยงกับกรณีหุ้นตกหรือไม่นั้น ทุกอย่างเป็นไปได้หมด ตนจึงเรียนว่าอย่าไปตระหนกกับข่าวจนเกินไป ไม่อย่างนั้นเราจะตกเป็นเหยื่อ เพราะหลายคนก็ตกเป็นเหยื่อเรื่องแบบนี้มาหลายครั้ง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับบ้านเมืองแต่กลับจะเป็นประโยชน์ต่อคนทำผู้สื่อข่าวถามถึงความเชื่อมโยงกับกลุ่มต่าง ๆ กับเหตุการณ์ระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า เรื่องนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทางคสช.เป็นผู้ตอบคำถามในเรื่องนี้เท่านั้น และทางสายสืบสวนสอบสวนก็ให้ตำรวจเป็นผู้ชี้แจง ตนไม่อยากให้ข้อมูลทั้งนี้เพื่อป้องกันความสับสน
ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้จะมีการเสนอชื่อเลขาสมช.คนใหม่หรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะมีการเสนอในวันนี้หรือไม่ ถ้ามีก็น่าจะเป็นวาระจร เพราะวาระปกติไม่มี ทั้งนี้ รายชื่อต้องรอคณะรัฐมนตรี

logoline