svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมศิลป์เลื่อนบูรณะ"พระพรหม"เป็น 26 ส.ค.นี้

21 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21ส.ค.2558-สำนักงานช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เลื่อนเข้าบูรณะพระพรหมเป็น 26 ส.ค. นี้ ส่งปฏิมากร ช่างประณีตศิลป์ เข้าซ่อมแซมองค์พระพรหมและศาลาทันที

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. - นายสมควร อุ่มตระกุล ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า ทางสำนักช่างสิบหมู่ได้เลื่อนกำหนดการเข้าบูรณะศาลพระพรหมที่ได้ความเสียหายจากเหตุระเบิด เป็นวันที่ 26 ส.ค.2558 นี้แทน จากเดิมที่กำหนดไว้วันจันทร์ที่ 24 ส.ค. สาเหตุเพราะทางมูลนิธิท่านท้าวมหาพรหม ประสานขอเลื่อนมา อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 ส.ค.นั้น จะจัดส่งปฏิมากร และช่างประณีตศิลป์ ไปประมาณ 4 คน และจะเริ่มลงมือซ่อมแซมองค์พระพรหมและศาลพระพรหมทันที เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์
ในวันนี้ ก็จะเริ่มลงมือซ่อมแซมในส่วนขององค์พระพรหม ซึ่งมีความเสียหายที่คางต้องปั้นเสริมเข้าไปใหม่ และมีรอยถลอกจากสะเก็ดระเบิดที่บริเวณหน้าแข็ง พระหัตถ์ สายสังวาล เมื่อปั้นซ่อมแซมในส่วนที่เสียหายเสร็จแล้ว ก็จะต้อง ก่อนจะลงรักและทำการปิดทองใหม่ทั้งองค์ เพื่อให้ทองเสมอกันไม่เป็นรอยด่าง ส่วนช่างประณีตศิลป์ก็จะเข้าซ่อมแซมในส่วนของตัวศาลาซึ่งมีกระจกแตกหักเสียหายบ้าง ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายองค์พระพรหม แต่จะส่งปฏิมากรและช่างในกลุ่มงานประณีตศิลป์เข้าดำเนินการในส่วนศาลาซึ่งมีกระจกได้รับความเสียหาย ผอ.สำนักงานช่างสิบหมู่กล่าว

กรมศิลป์เลื่อนบูรณะ"พระพรหม"เป็น 26 ส.ค.นี้

logoline