svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เพิ่มรางวัลนำจับมือระเบิด 3 ล้านบาท

21 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเพิ่มรางวัลนำจับผู้ต้องหาวางระเบิดราชประสงค์ ตามภาพสเก็ต เป็น 3 ล้านบาท ผบ.ตร.เผยหลักฐาน ยืนยันไม่ใช่ก่อการร้าย คาดฝีมือกลุ่ม ที่ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เปิดเผยความคืบหน้า การสืบสวนสอบสวนการวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ตำรวจดูแลพื้นที่ โดยเฉพาะที่มีนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก
ส่วนการติดตามจับกุมคนร้าย ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เพิ่มรางวัลนำจับผู้ต้องหาตามภาพสเก็ต เป็น 3 ล้านบาทแล้ว
ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า หลังจากประชุมกับหน่วยงานความมั่นคง ขอยืนยันว่า จากหลักฐานที่ได้มา ทั้งพยานหลักฐานและพยานบุคคล ไม่ใช่การก่อการร้ายแน่นอน เป็นเพียงการกระทำของบุคคล ที่ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล และไม่ขอตอบว่าคนร้ายมีกี่คน ทั้งนี้ขอสั่งห้ามตำรวจทุกนายให้ข้อมูลการสืบสวนต่อสื่อมวลชน หรือใครทั้งสิ้น ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลพอสมควร แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องเก็บเป็นความลับ
ส่วนประเด็น การก่อเหตุ ยังไม่สามารถตัดประเด็นใดทิ้งได้ รวมถึงการก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน รวมถึงเหตุการณ์ วางระเบิดที่แยกราชประสงค์ จะมีการเชื่อมโยงกับการวางระเบิดที่ท่าเรือข้ามฟากสาทรหรือไม่ ก็ยังไม่มีข้อบ่งชัด ที่จะเชื่อมโยงกัน
ส่วนกรณีกระบวนการก่อเหตุ มีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 10 คน ที่เป็นข่าวนั้น ผบ.ตร.ชี้แจงว่า ที่พูดไป ไม่ได้หมายความว่ามี 10 คน แค่บอกว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีการทำเป็นขบวนการ ซึ่งอาจจะมีถึง 10 คน โดยเป็นการคาดการณ์ทางทฤษฎีเท่านั้น
ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ต้องใช้โปรแกรมหรือเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือจากต่างประเทศ เข้ามาพิสูจน์ เพื่อให้ภาพมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น แต่ยืนยันว่า ความช่วยเหลือจากต่างประเทศ มีเจ้าหน้าที่จากจีนเข้ามาช่วยลงพื้นที่หาหลักฐาน และคอยกำกับดูแลขั้นตอนการทำงานด้วย ไม่ได้เป็นการแทรกแซง การสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ไทย
ผบ.ตร.ยังตอบข้อถาม กรณี นักข่าวต่างประเทศ ได้นำหลักฐานในที่เกิดเหตุมามอบให้ แต่ตำรวจไม่รับเรื่องไว้ และได้เสนอข่าวว่า ตำรวจไทยทำงานบกพร่องนั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด(อีโอดี) นำไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งตนเห็นว่า สำนักข่าวต่างประเทศ อาจเข้าใจผิดถึงตัวหลักฐานที่เก็บได้ อยากถามว่า เขามีความรู้ด้านหลักฐานด้วยหรือไม่
ผบ.ตร.ยังชี้แจง กรณี สื่อต่างประเทศ มองว่าการเก็บหลักฐานของเจ้าหน้าที่ EOD ของไทยที่แยกราชประสงค์ เร็วเกินไปนั้น พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ EOD เก็บหลักฐานตามหลักวิชาการอย่างครบถ้วนแล้ว และได้ดำเนินการ ตามระยะเวลาที่กำหนด ตั้งแต่หลังวันเกิดเหตุเป็นต้นมา

logoline