svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ในหลวง-พระราชินี" พระราชทานเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดราชประสงค์

20 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี พระราชทานเงินช่วยเหลือรายละ 90,000 บาท



เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 20 ส.ค. ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.อ.ชัยยง กีรติขจร ที่ปรึกษา สบ.10 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิฑูรย์ นิติวรางกูร รองนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ และพ.ต.อ.วิรุฬห์ ศุภสิงห์ศิริปรีชา นายแพทย์(สบ.5) กลุ่มงานนิติพยาธิ นต.รพ.ตร. แถลงสรุปยอดผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต จากเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์

พล.ต.อ.ชัยยง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 20 ราย บาดเจ็บประมาณ 130 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจำนวน 67 ราย โดยผู้บาดเจ็บใน 67 ราย มีอาการสาหัสที่ต้องรักษาตัวในห้อง ICU รวม 6 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตแบ่งเป็นชาวไทย 6 ราย ชาวต่างชาติ 14 ราย ประกอบด้วยด้วยชาวจีน 5 ราย มาเลเซีย 5 ราย ฮ่องกง 2 ราย อินโดนีเซีย 1 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย

พล.ต.อ.ชัยยง กล่าวต่อว่า สำหรับการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้นทางกรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม มอบเงินช่วยเหลือรายละ 1 แสนบาท กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬารายละ 3 แสนบาท และยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี พระราชทานเงินช่วยเหลือรายละ 90,000 บาท รวมถึงทางรัฐบาลและบริษัทการบินไทย ยังช่วยเหลือค่าขนส่งร่างผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติกลับภูมิลำเนาอีกด้วย

ขณะที่พ.ต.อ.วิรุฬห์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพศพส่วนใหญ่พบว่า อานุภาพของระเบิดมีความแรงสูงเนื่องจากมีสะเก็ดของลูกบอลเหล็กติดตามร่างกายของผู้เสียชีวิตทุกราย ซึ่งในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 ราย อยู่รพ.ตำรวจ 17 ราย และรพ.จุฬาฯ จำนวน 3 ราย ซึ่งมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นได้มีญาติผู้เสียชีวิตติดต่อรับศพทั้งหมดแล้ว ส่วนชิ้นเนื้อที่ตรวจพบดีเอ็นเอพบว่าเป็นบุคคล 2 บุคคล เป็นสัญชาติจีนจำนวน 1 ราย และาญชาติมาเลเซียอีก 1 ราย เหลือเพียงแค่ดำเนินการเอกสารการออกใบมรณะบัตร ก่อนประสานสถานทูตเพื่อดำเนินการส่งศพกลับประเทศของผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลตำรวจได้จัดทำเว็ปไซร์ชื่อ www.rps.pgs.go.th เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลรายชื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ โดยเว็บไซค์ดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ภาษา คือ ไทย จีน และอังกฤษ

logoline