svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มือโพสต์เฟซบุ๊กโยงระเบิดราชประสงค์ เข้าให้ข้อมูล ปอท.

19 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นำตัวแถลงข่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "วิชเวช พรพรหมรักษา" มือโพสต์เตือนก่อนเหตุระเบิดราชประสงค์ เมื่อ 13 ส.ค. 58 เวลา 21. 54 น. ก่อนที่จะเกิดเหตุจริงในช่วงหัวค่ำของวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวระบุนำข้อมูลมาจากแฟนเพจการเมืองเพจหนึ่ง และมีคนแชร์ต่อ


ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 19 สิงหาคม 2558 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก พล.ต.ต. ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.ปอท. ได้เชิญตัว นายพงศ์ภพ บุญสารีอายุ 36 ปี ชาวฉะเชิงเทรา กรณีการใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า วิชเวช พรพรหมรักษา โพสต์ข้อความแจ้งเตือนล่วงหน้า ว่าจะมีเหตุระเบิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกโพสต์เมื่อเวลา 21.45 น. ของวันที่ 13 สิงหาคม ก่อนเกิดเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ในคืนวันที่ 17 สิงหาคม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพงศ์ภพ กล่าวว่า ข้อมูลที่นำมาโพสต์นั้น ได้มาจากกลุ่มเฟสบุ๊คทางการเมืองกลุ่มหนึ่ง ที่อยู่คนละฝั่งกับตน และตนไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยข้อความดังกล่าวแค่นำมาก็อปวาง เพื่อจะเตือนประชาชนเท่านั้น และขอยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์วางระเบิดที่แยกราชประสงค์แต่อย่างใด และการโพสต์ข้อความของกลุ่มดังกล่าวนั้น เป็นการโพสต์ข้อความ 80-90% เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ทางการเมือง เหตุการณ์ทั่วไป รวมถึงเหตุการณ์ทางภาคใต้อีกด้วย


เชื่อว่ากลุ่มทางการเมืองดังกล่าว ทำงานเป็นขบวนการ เพราะมีการสลับผลัดเปลี่ยนกันมาโพสต์อยู่เรื่อยๆ และจะมีการลงข้อความเพียง 15 วินาที จากนั้นก็ลบออก นอกจากนี้กลุ่มเฟสบุ๊คทางการเมืองดังกล่าว ยังมีสมาชิกจำนวน 7 หมื่นคน และคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบตน จึงให้ตนออกจากกลุ่มอยู่บ่อยครั้ง


มือโพสต์เฟซบุ๊กโยงระเบิดราชประสงค์ เข้าให้ข้อมูล ปอท.


นายพงศ์ภพ กล่าวอีกว่า สำหรับชื่อเฟสบุ๊ค วิชเวช พรพรหมรักษา นั้น อ้างชื่อมาจากท้าวเวสสุวรรณ เป็นคนเชื่อส่วนตัว และชื่อเฟสบุ๊คดังกล่าว มีการเปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2553 แล้ว และยอมรับว่า เคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองจริง ทั้งนี้ ขอย้ำว่า เจตนาที่โพสต์ข้อความดังกล่าว แค่ต้องการเตือนไม่อยากให้ประเทศชาติแย่ไปมากกว่านี้ รวมถึงเศรษฐกิจด้วย ส่วนการเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และกลัวว่า ตนจะถูกฝ่ายตรงข้ามใส่ร้ายอีก จึงได้รีบมาแสดงตัว

ขณะที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า กรณีมีการใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า วิชเวช พรพรหมรักษา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัวบุคคลที่โพสต์ข้อความดังกล่าว โดยทราบชื่อภายหลังคือ นายพงศ์ภพ บุญสารี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานเชิญตัวมา เพื่อเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งหาใดกับนายพงษ์ภพ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการติดตามบุคคลที่เผยแพร่ข้อความดังกล่าวต่อไป โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่บ้านของนายพงศ์ภพ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกด้วย


มือโพสต์เฟซบุ๊กโยงระเบิดราชประสงค์ เข้าให้ข้อมูล ปอท.

logoline