svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.คาดระเบิดประกอบจากต่างประเทศ ตั้งเวลาจุดชนวน

18 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์รายงานความมั่นคง-อีโอดีคาดระเบิดประกอบจากต่างประเทศ ตั้งเวลาจุดชนวน ระเบิดทำงานสมบูรณ์เก็บชิ้นส่วนยาก


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) --- เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD) ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เพื่อรายงานต่อหน่วยงานความมั่นคง สรุปสถานการณ์เหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวก่อนการประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีความห่วงใยประชาชน พร้อมทั้งจะมีการประชุมผ่านทางวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่ก็จะพยายามคลี่คลายโดยเร็ว แต่ก็ต้องใช้เวลา เนื่องจากระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นระเบิดที่ทำงานสมบูรณ์แบบ คือ ไม่ทิ้งร่องรอยในที่เกิดเหตุ อย่างที่ทาง EOD พยายามนำเครื่องเข้าตรวจสอบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถแสดงผลได้ ส่วนกรณีที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุเป็นกลุ่มการเมือง หรืออาจจะเป็นชายแขกขาวนั้น ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถด่วนสรุปได้ และยังไม่สามารถตัดประเด็นใดทิ้งได้

ผบ.ตร.คาดระเบิดประกอบจากต่างประเทศ ตั้งเวลาจุดชนวน


พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับการสืบหาสาเหตุและผู้ก่อเหตุนั้น รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนที่อาจจะเกิดจากสาเหตุของชาวอุยกูร์นั้น ก็ยังไม่สามารถสรุปได้เช่นกัน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บหลายเชื้อชาติ จึงต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน อย่างไรก็ตามการวางระเบิดครั้งนี้เป็นการมุ่งหวังต่อชีวิตอย่างชัดเจน โดยการสังเกตจากสถานที่การเกิด ห้วงเวลาที่มักจะมีนักท่องเที่ยวและประชชาชนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งในขณะนี้มีจิ๊กซอว์ที่พอจะปะติดปะต่อเรื่องราว แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้ จะมีการกระตุ้นความมั่นใจในการท่องเที่ยวคืนมาหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ บอกว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายก็ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ฉะนั้นเรื่องกรอบเวลาคงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่เราให้น้ำหนักในเรื่องของการทำความเข้าใจกับต่างประเทศ ซึ่งอาจจะเชิญตัวแทนจากต่างประเทศเพื่อมาทำความเข้าใจ
ทั้งนี้มีรายงานจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดว่า วัตถุระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุครั้งนี้ เป็นได้ทั้งชนิดทีเอ็นที หรือซีโฟร์ ที่เกิดเหตุยังพบลูกปลายลักษณะกลมคล้ายลูกปืนรถจักรยานมีความกว้าง 0.6 มิลลิเมตร เป็นส่วนประกอบระเบิด ส่วนระเบิดมีน้ำหนัก 3-5 ปอนด์ พร้อมสันนิฐานว่า ระเบิดน่าจะประกอบจากต่างประเทศ ส่วนการจุดชนวนคาดว่าเป็นการตั้งเวลาไว้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมมีการรายงานยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้จำนวน 20 คน แบ่งเป็นคนไทย 5 คน ชาวจีน 2 คน ฮ่องกง 2 คน มาเลเซีย 2 คน และสิงคโปร์ 1 คน ยังไม่ทราบสัญชาติ 8 คน (เป็นเพศชาย 2 คน เพศหญิง 5 คน และเด็กหญิง 1 คน) โดยมีผู้บาดเจ็บ จำนวน 125 คน แบ่งเป็นชาวจีน 28 คน มาเลเซีย 2 คน ฮ่องกง 2 คน ไทย 42 คน ญี่ปุ่น 1 คน สิงคโปร์ 2 คน อินโดนีเซีย 1 คน ฟิลิปินส์ 1 คน โอมาน 1 คน มัลดีฟ 1 คน และยังไม่ทราบสัญชาติอีก 43 คน

logoline