svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ตั้ง"ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า" ประชุมชุดสืบสวนพรุ่งนี้ ( 18 ส.ค.)

17 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.ให้ จักรทิพย์ รับผิดชอบหาพยานหลักฐานด้านคดี ตั้งศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า เตรียมประชุมชุดสืบสวนพรุ่งนี้ ( 18 ส.ค.)

เมื่อเวลา 20.50 น.วันที่ 17 สิงหาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร. ) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ท.มณู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผบก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 19.00 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดในรั้วศาลพระพรหมเอราวัณ บริเวณแยกราชประสงค์เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นได้รับรายงานว่า 16 ราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวน 80 ราย ถูกนำตัวส่งรพ.ต่างๆ อาทิ รพ.ตำรวจ รพ.จุฬา รพ.ราชวิถี รพ.บำรุงราษฎร์ ฯลฯ

ตร.ตั้ง"ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า" ประชุมชุดสืบสวนพรุ่งนี้ ( 18 ส.ค.)


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ คือชาวจีนและฟิลิปปินส์ โดยคนร้ายได้นำระเบิดมาวางไว้ภายในรั้วของศาลพระพรหม หลังเกิดเหตุพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำชับให้เร่งติดตามตัวคนร้ายให้ได้ แต่ไม่ได้กำหนดระยะเวลา โดยพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการมายังตนให้ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารในการสืบสวนสอบสวนเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี
โดยตนมอบหมายให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นผู้รับผิดชอบในการหาพยานหลักฐาน ดูแลด้านคดี ซึ่งจะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจนครบาล ตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เพื่อเร่งคลี่คลายให้ได้โดยเร็ว เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่รุนแรง คนร้ายมุ่งหวังต่อชีวิต เนื่องจากในเวลา19.00 น.ช่วงเกิดเหตุ เป็นช่วงมีผู้คนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะพระพรหมเป็นจำนวนมาก โดยการก่อเหตุครั้งนี้จึงสามารถสันนิษฐานได้ว่าคนร้ายมุ่งหวังต่อชีวิตเป็นหลัก
"ผมขอประณามการกระทำของคนร้ายที่ก่อเหตุว่าเป็นการกระทำที่อำมหิต โหดร้าย ปฏิบัติกับคนที่มาแสวงบุญ หรือมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน เพราะที่ผ่านมาเป็นการสร้างสถานการณ์ แต่ครั้งนี้ด้วยเวลาและสถานที่นั้นเป็นการมุ่งหวังต่อชีวิต อย่างชัดเจน" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

ตร.ตั้ง"ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า" ประชุมชุดสืบสวนพรุ่งนี้ ( 18 ส.ค.)


พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ในส่วนรายละเอียดของเหตุการณ์นั้น ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทั้งการสอบสวน สืบสวน และพิสูจน์พยานหลักฐาน ทำงานอย่างละเอียด และขอประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่าตั้งแต่บัดนี้จนถึงเวลาเที่ยงของวันที่18 สิงหาคมเจ้าหน้าที่จะปิดการจราจรบริเวณแยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกประตูน้ำ จนถึง แยกสารสิน และถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกเพลินจนถึงแยกเฉลิมเผ่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บพยานหลักฐานและตรวจที่เกิดเหตุ
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่นำมาวางไว้เพียงลูกเดียว ทำด้วยท่อแป๊บห่อด้วยผ้าสีขาว เบื้องต้นระเบิดดังกล่าวมีน้ำหนัก 3 กก. รัศมีทำลายล้างประมาณ 100-150 เมตร ส่วนดินระเบิด การจุดระเบิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีระเบิดซุกซ่อนอีก 2 ลูก นั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยเจอถุงต้องสงสัยบริเวณตอม่อรถไฟฟ้า และใต้ฐานพระพรหมฯจึงต้องตรวจสอบ แต่ปรากฏว่าเป็นเพียงถุงขยะธรรมดา ส่วนที่ต้องมีการกั้นพื้นที่ประมาณ 100 เมตร เนื่องจากป้องกันการเกิดระเบิดซ้ำ อย่างไรก็ตามตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่กู้ระเบิดและเจ้าหน้าที่ทหารจะเร่งตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีวัตถุระเบิดและวัตถุต้องสงสัยตกค้างอยู่
เมื่อถามว่าการที่คนร้ายเลือกก่อเหตุในพื้นที่ที่มีชาวจีนรวมตัวจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้คนจีนบาดเจ็บและเสียชีวิต มีความเกี่ยวข้องกับชาวจีน หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ก็มองประเด็นนี้เหมือนกัน ส่วนสาเหตุการเกิดระเบิดนั้นยังไม่สามารถสรุปในตอนนี้ ยังคงมองทุกประเด็น ทั้งเรื่องการเมือง ภาคใต้ ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ยังคงมองไปทุกกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ ส่วนจะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่พารากอน และศาลอาญา ก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ทุกอย่างก็เป็น
เมื่อถามว่าที่ผ่านมาการข่าวมีการแจ้งเตือน หรือระบุกลุ่มใดเป็นคนก่อเหตุหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผย แต่เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญและตรวจเข้มดูแลอยู่แล้วตลอด ซึ่งการข่าวก็มีผลต่อการสืบสวนและการให้ข้อมูลเช่นกัน จึงต้องนำมาประกอบกัน โดยหลังจากเกิดเหตุพล.ต.ท.ศรีวราห์ผบช.น. และพล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์แม่ทัพภาคที่ 1 จะมีการตั้งด่านความมั่นคงเพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย และยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ถึงกับต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน
ขณะที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่าในวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 10.00 น.จะมีการประชุมชุดสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ต่อไป

logoline