svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

โค้ชแบดจีน รับสภาพทัพตบขนไก่แดนมังกรตกต่ำ

15 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าว ซินหัว ของสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานว่า ผลการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 22 ประจำปี ค.ศ.2015 ที่กรุงจาการ์ต้าเมืองหลวงอินโดนีเซียที่ผ่านมา ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมโซเชียลมีเดียของจีนแผ่นดินใหญ่ว่า วงการแบดมินตันจีน และทีมแบดมินตันจีนกำลังตกต่ำอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน


รายงานข่าวแจ้งว่า แฟนกีฬาชาวจีนส่วนใหญ่ให้ความเห็นสอดคล้องกันว่า ผู้เล่นตัวหลักทั้งชาย-หญิงนั้น ขาดความกระตือรือร้น ขาดไฟแห่งความทะเยอทะยาน และไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์เพียงพอ ต่อการแข่งขันแบดมินตันสมัยใหม่ ที่ต้องใช้พละกำลัง และความแข็งแกร่ง พอๆ กับการใช้ศิลปะการเล่น ขณะที่ทีมแบดมินตันจีน ยังไม่มีผู้เล่นรุ่นใหม่ที่จะขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่หรือรุ่นเก่าได้อย่างแท้จริง
ลี ยอง โบ หัวหน้าโค้ชทีมแบดมินตันจีนเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ไม่ได้คาดหวังหรือตั้งเป้าหมายว่า ลูกทีมจะต้องมีผลงานดีเด่นในแบดมินตันชิงแชมป์โลก ค.ศ.2015 แค่ไหน? อย่างไร? เพราะยอมรับว่า นักแบดมินตันจีนชุดนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับตัวครั้งสำคัญว่า จะยืนหยัดอยู่ในระดับโลกต่อไปได้หรือไม่? หรือว่าจะตกต่ำและกลับมาเอาดีอีกไม่ได้ต่อไปแล้ว
กรณี หลิน ตัน ผมไม่แปลกใจและไม่ผิดหวัง เพราะเขาอายุมากแล้ว ความกรายชัยชนะของเขาลดน้อยลงไปมากแล้ว ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว หลิน ตัน ต้องปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดีกว่านี้อีกหลายเท่า หากยังต้องการประสบความสำเร็จในการเป็นแชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิกเกมส์อีกต่อไป
ยอดโค้ชตระกูลลีกล่าวต่อไปว่า สำหรับนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวของจีนนั้น ยิ่งไม่ได้คาดหวังหรือมุ่งหวังอะไร มากไปกว่าการหวังให้พวกเธอลงแข่งขัน แล้วทำผลงานให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ เพราะ 6 เดือนแรกของปีนี้ หญิงเดี่ยวทุกคนมีผลงานถอยหลังลงเรื่อยๆ ดังนั้น จึงไม่หวังผลงานของพวกเธอในแบดมินตันชิงแชมป์โลกปีนี้เท่าใดนัก
น่าเสียดาย น่าเสียใจตรงที่ว่า ผลงานหญิงเดี่ยวปีนี้ ย่ำแย่มากที่สุดประวัติศาสตร์ เพราะเป็นครั้งแรกที่นักแบดมินตันหญิงจีน ไม่ได้เข้ารอบ 4 คนสุดท้ายในแบดมินตันชิงแชมป์โลกเลยแม้แต่คนเดียว เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย
โค้ชลีกล่าวในตอนท้ายว่า จบจากแบดมินตันชิงแชมป์โลก ค.ศ.2015 แล้ว ต้องมีการผ่าตัดยกเครื่องแผนการฝึกซ้อม และระบบการเตรียมผู้เล่น เพื่อเป้าหมายในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ในปีหน้าต่อไปโดยเร็วที่สุด หากไม่มีอะไรดีขึ้น ก็พร้อมจะแสดงความรับผิดชอบทันที.

logoline