svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมเด็จพระเทพฯ" ทรงให้อนุรักษ์พริกพันธุ์บางช้าง อัมพวา

12 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงให้อนุรักษ์พริกพันธุ์บางช้าง อัมพวา พันธุ์หายากสมัยรัชกาลที่ 2 หลังหายไปกว่า 10 ปี

ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ดร.ธนิต ซังถาวร บอกว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชปรารถเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพ
โดยล่าสุดทรงรับสั่งเรื่องพริกพันธุ์บางช้าง ซึ่งเป็นพริกในแถบอัมพวา จ.สมุทรสงครามมีความนิยมปรุงเป็นเครื่องแกง ในสมัยรัชกาลที่ 2 เพราะมีสีแดงสด มันวาวและพริกไม่เผ็ดมาก แต่หลังจากมีพริกพันธุ์เศรษฐกิจอื่นเข้ามาแทนที่ทำให้พริกชนิดนี้หายไป เกือบ 10 ปี
จึงได้มีการประสานไปทางจังหวัดและมูลนิธิอุทยานรัชกาล 2 และลงพื้นที่สอบถามคนเฒ่าคนแก่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ทำให้ยังพอมีความหวังที่จะหาสายพันธุ์พริกดั้งเดิมนี้กลับมา อีกครั้งโดยอาจารย์ สิริกุล วะสี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน และอาจารย์สุชีลา เตชะวงศ์เสถียร จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นศึกษาและคัดเลือกพันธุกรรมพริกพันธุ์บางช้างที่เก็บรวมมาได้จากหลายแหล่ง เพื่อเสาะหาดีเอ็นเอพริกหายากสายพันธุ์ดั้งเดิม นำไปคืนถิ่นที่อัมพวาต่อไป
และยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ตัวที่ 4 เรียบร้อยแล้วสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือ ชื่อหรือสัญลักษณ์หรือสิ่งอื่นใดที่บอกแหล่งผลิตของสินค้า โดยสามารถสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพ หรือคุณลักษณะพิเศษแตกต่างจากสินค้าที่ผลิตในแหล่งผลิตอื่น
การผลิตสินค้าที่มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์นั้น ต้องใช้ภูมิปัญญา ตลอดจนวัตถุดิบที่มาจากทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่นในการผลิตสินค้านั้น ด้วยเหตุผลปัจจัยดังกล่าว จึงได้ก่อให้เกิดสินค้าที่มีคุณภาพหรือคุณลักษณะพิเศษเฉพาะ
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพจึงร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสงคราม กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญ เช่น นางปัจฉิมา ธนสันติ อดีตอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดร.สิริกุล วะสี หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (กำแพงแสน) และผู้รู้ในท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดทำคำขอส่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พริกบางช้าง
อนาคตพริกบางช้าง: ฤาเจ้าจะคืนถิ่นได้มีนักวิชาการในสถาบันการศึกษาและผู้รู้ในท้องถิ่นพยายามสืบเสาะหาสายพันธุ์พริกบางช้างมาทดสอบปลูก เช่น เช่น ดร.สิริกุล วะสี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รวบรวมและปลูกทดลองสายพันธุ์ TVRC 365 และ รศ.ดร. สุชีลาเตชะวงค์เสถียร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รวบรวมและปลูกทดลองสายพันธุ์ KKU-P11027 สายพันธุ์ดังกล่าวต้องตรวจสอบต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นพริกบางช้าง

logoline