svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทยชวดเสนอตัวจัดเอเชียนเกมส์

11 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline
บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โดยก่อนเริ่มประชุม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้เป็นประธานมอบเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ได้รับเหรียญจากศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า เมื่อปี 2556 หลังจากมีการตรวจพบนักกีฬาที่ได้เหรียญใช้สารต้องห้าม ส่งผลให้นักกีฬาในลำดับต่อมา ถูกเลื่อนขึ้นมารับเหรียญแทน

สำหรับนักกีฬาไทย ที่ได้เหรียญรางวัลเพิ่มเติม ประกอบด้วย ขุนตาล พวงเพชร นักกีฬาเพาะกาย รุ่น 80 กก.ชาย จากเหรียญเงิน เป็นเหรียญทอง, ว่ายน้ำ ประเภทผลัดผสม 4x100 เมตรชาย (กศิภัทร ช่อกระถิน, รดมยศ มาตเจือ, ศุภกฤษฎิ์ พนานุรัตน์, ชลวัฒน์ โพธิ์ด้วง, ณัฐพงษ์ เกษอินทร์, สาริศ ธิวงศ์) จากเหรียญทองแดง เป็นเหรียญเงิน และธนภรณ์ อัศววงศ์เจริญ นักกรีฑาประเภทเดิน 20 กม.หญิง จากที่ 4 เป็นเหรียญทองแดง ทั้งนี้ นักกีฬาจะได้รับเงินอัดฉีดเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คือ เหรียญทอง 2 แสนบาท, เหรียญเงิน 1 แสนบาทและเหรียญทองแดง 5 หมื่นบาท

จากนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ แจ้งที่ประชุมว่า ตามที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ)ได้เปิดรับสมัครชาติที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 19 ในปี ค.ศ.2022 (พ.ศ.2565) นั้น ล่าสุด โอซีเอ แจ้งมายังคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม โดยยืนยันว่าโอซีเอ มิได้ขยายวันปิดรับสมัครประเทศเจ้าภาพ ที่เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 5 สิงหาคม ไปเป็นวันที่ 15 กันยายน แต่อย่างใด พร้อมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อประเมินประเทศที่เสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้โครงการที่ประเทศไทย ที่มีแนวคิดจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ ต้องยุติไปโดยปริยาย ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิคฯ จะได้เสนอเรื่องนี้ไปยัง นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ต่อไป อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า คณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าจากการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ ยังดำเนินการศึกษาต่อไป เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการเสนอตัวในอนาคต

ที่ประชุมยังมีมติแต่งตั้ง บิ๊กต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม 2559 โดย บิ๊กต้อม จะเดินทางไปร่วมประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬา ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคมนี้ เพื่อดูความพร้อม 1 ปี ก่อนการแข่งขัน ขณะเดียวกัน โอลิมปิคไทย ยังพิจารณาการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ครั้งที่ 132 ซึ่งจะมีผู้แทนไอโอซี กว่า 150 คน เข้าร่วม ซึ่งเรื่องนี้จะหารือกับ ดร.ณัฐ อินทรปาณ ผู้แทนไอโอซี ประจำประเทศไทย พร้อมทั้งสอบถามไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต่อไป

.

logoline